Lần đầu tiên nhãn tươi Việt Nam xuất hiện tại thị trường Australia

Nhãn tươi có xuất xứ tại Việt Nam đồng loạt xuất hiện trên kệ hàng của 26 siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Melbourne và một chuỗi siêu thị tại thành phố Adeilaide (bang Nam Australia).
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia và chủ công ty Aus Asia Produce tại quầy bán trái nhãn tươi vừa được nhập khẩu từ Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Minh/TTXVN)
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia và chủ công ty Aus Asia Produce tại quầy bán trái nhãn tươi vừa được nhập khẩu từ Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Minh/TTXVN)

Ngày 9/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, phối hợp với Thương vụ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và Công ty Green Path tưng bừng tổ chức Ngày Nhãn Việt Nam và lễ phân phối sản phẩm lần đầu tiên ra thị trường tại thành phố Melbourne (bang Victoria).

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Melbourne, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ sau khi công ty Aus Asia Produce - đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm nhãn tươi Việt Nam tại Australia, thực hiện mở cửa chào bán cho các đại lý, hơn 500kg nhãn tươi vừa nhập khẩu đã được đăng ký mua hết.

Nhãn tươi có xuất xứ tại Việt Nam đồng loạt xuất hiện trên kệ hàng của 26 siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại thành phố Melbourne và một chuỗi siêu thị tại thành phố Adeilaide (bang Nam Australia) với giá bán hết sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.

Phát biểu tại sự kiện, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, ông Nguyễn Phú Hòa cho biết rất tự hào khi chứng kiến quả nhãn của Việt Nam được chào đón tại thị trường lớn nhất châu Đại Dương.

Ông chia sẻ thủ tục nhập khẩu nhãn lần đầu tiên vẫn còn vướng phải một số trục trặc kỹ thuật nhất định, nhưng nhờ sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, sự nhiệt tình giúp đỡ của phía Australia và nỗ lực của doanh nghiệp tiên phong (Green Path), sản phẩm nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại "xứ chuột túi" trong khoảng chưa đầy hai tuần sau khi Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia chính thức cấp giấy phép nhập khẩu.

Trưởng Cơ quan Thương vụ đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong viêc đảm bảo yêu cầu về thời gian, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Điều này cho thấy chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đang dần cải thiện, hứa hẹn khả năng vươn ra khắp các thị trường trên toàn thế giới, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân và tăng kim ngạch xuất khẩu cho đất nước.

[Người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá cao các sản phẩm của Việt Nam]

Có mặt tại sự kiện, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia Trần Bá Phúc cho biết nghe tin quả nhãn tươi Việt Nam sắp vào thị trường Australia, bà con Việt kiều đã rất vui và tự hào.

Ngay trong buổi sáng ngày hôm nay, khi cầm trong tay trái nhãn có xuất xứ từ Việt Nam, nhiều bà con không giấu được sự bồi hồi khi lần đầu tiên được thưởng thức một loại trái cây nhập khẩu từ chính quê hương mình trên đất Australia. 

Đa số khách hàng cho biết trái nhãn vẫn giữ được nguyên hương vị tươi ngon, vị thanh mát đặc trưng của quê nhà. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra tiếc nuối vì lô hàng nhãn lần đầu xuất khẩu sản lượng không nhiều, chưa đủ đáp ứng nhu cầu của bà con Việt Nam xa quê hương.

Lần đầu tiên nhãn tươi Việt Nam xuất hiện tại thị trường Australia ảnh 1Bà con kiều bào háo hức chọn mua nhãn nhập khẩu từ Việt Nam tại siêu thị Đại Phát, quận Sunshine, thành phố Melbourne, ngày 9/9/2019. (Ảnh: Nguyễn Minh/TTXVN)

Bà Anna Le, Giám đốc Công ty Green Path Australia - doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia, khẳng định công ty đã có kế hoạch tăng số lượng nhập khẩu vào Australia để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bà Ann Le cho biết hiện 95% nhãn của Australia được trồng tại bang Queensland với số lượng ít. Mùa nhãn tại đây kéo dài từ tháng Một đến tháng Sáu, trong khi ở Việt Nam là quanh năm với nhãn miền Nam và từ tháng 7-9 với nhãn miền Bắc. Sự trái ngược về địa lý khí hậu của hai nước tạo ra cơ hội hoàn hảo. 

Thời gian tới, Green Path Australia sẽ tìm hiểu, mở rộng hơn nữa thị trường nhãn tới tất cả các thành phố lớn của Australia, nơi có đông bà con Việt kiều sinh sống, cũng như tập trung giới thiệu, quảng bá nhãn tươi mang thương hiệu Việt với người tiêu dùng Australia.

Bà Anna Le nói nhãn tươi là một sản phẩm không dễ bảo quản, đặc biệt với yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh sinh học của Australia. Để đưa được nhãn Việt Nam tới đây, Green Path đã áp dụng quy trình thu gom, đóng gói đặc biệt để quả nhãn không chỉ đạt yêu cầu thông quan mà còn giữ được chất lượng và hương vị tự nhiên. 

Công ty muốn mang một loại quả đặc trưng của Việt Nam sang thị trường Australia để bà con kiều bào được thưởng thức hương vị thân quen của sản vật quê hương. Đây không chỉ là món ăn đời sống mà còn là món ăn tinh thần cho những kiều bào xa quê hương. 

Trước đó, ngày 29/8, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã công bố chính thức và trao chứng nhận xuất khẩu nhãn Việt Nam sang Australia, mở cửa thị trường cho loại trái cây tươi thứ tư của Việt Nam, sau vải, thanh long và xoài.

Australia là đất nước chỉ có 25 triệu dân, nhưng có nhu cầu nhập khẩu nhiều. Mỗi năm, nước này chi 600 tỷ USD để nhập khẩu các loại hàng hóa trên thế giới. Đây là một thị trường nhiều tiềm năng cho các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là nông sản.

Nếu đưa trái nhãn tươi vào Australia thành công, thương hiệu nhãn nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung sẽ được nâng tầm về uy tín, chất lượng, góp phần hỗ trợ công tác xúc tiến tại các thị trường quốc tế khác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.