Lào Cai tìm hướng đi mới nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch

Năm 2021, tỉnh Lào Cai sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số toàn ngành, tái cơ cấu thị trường và sản phẩm du lịch nhằm đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách, doanh thu dự kiến trên 16.000 tỷ đồng.
Lào Cai tìm hướng đi mới nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch ảnh 1Những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa nhìn từ cabin cáp treo Fansipan. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Năm 2020, tác động của đại dịch COVID-19 khiến tăng tưởng của ngành Du lịch Lào Cai sụt giảm nghiêm trọng so với cùng kỳ năm 2019. Tổng lượng khách đến Lào Cai năm qua đạt 2,2 triệu lượt, giảm trên 50% so với năm 2019.

Năm 2021, Lào Cai đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách, doanh thu dự kiến trên 16.000 tỷ đồng. Giải pháp phục hồi tăng trưởng được ngành Du lịch tỉnh Lào Cai đặt ra trong năm 2021 và những năm tới là đẩy mạnh chuyển đổi số toàn ngành, tái cơ cấu thị trường và sản phẩm du lịch trên cơ sở giữ nguyên bản sắc dân tộc địa phương.

Cơ cấu lại thị trường và sản phẩm du lịch

Dịch COVID-19 đã làm thay đổi gần như hoàn toàn các hành vi tiêu dùng của khách hàng như cách tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm, phương thức tìm hiểu, hành vi mua hàng của người dùng nói chung và khách du lịch nói riêng.

Bước sang năm 2021, đại dịch COVID được dự báo vẫn chưa thể kết thúc sớm, theo ông Lê Anh Đại, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai, ngành Du lịch địa phương buộc phải cơ cấu lại thị trường và sản phẩm để thích nghi, tiếp cận khách hàng một cách phù hợp nhất.

Theo đó, trong bối cảnh dịch COVID diễn biến phức tạp, mọi hoạt động du lịch quốc tế đều đóng băng, khách nội địa là thị trường vô cùng tiềm năng với gần 100 triệu dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai, với khách du lịch các tỉnh phía Nam, nơi nắng nóng quanh năm, điểm đến Sa Pa là lựa chọn hàng đầu mỗi khi phát sinh nhu cầu du lịch nhất là vào mùa Đông.

Ngoài ra, nền kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu du lịch và du lịch chất lượng cao của người dân ngày càng tăng. Hơn nữa, trong bối cảnh không thể đi du lịch nước ngoài như hiện nay, đây lại là thị trường rất tiềm năng cần đẩy mạnh khai thác, có sản phẩm chất lượng đáp ứng yêu cầu cao của nhóm khách này.

[Lào Cai phấn đấu thu hút khoảng 4 triệu lượt du khách năm nay]

Du lịch cộng đồng là sản phẩm thu hút 70% sự quan tâm của du khách nước ngoài khi đến Lào Cai. Dưới tác động của dịch COVID, hàng loạt các homestay truyền thống ở thôn, bản hoạt động cầm chừng.

Tuy nhiên, một số mô hình mới bắt đúng nhu cầu thị hiếu khách nội và giới trẻ tại Sa Pa, Bắc Hà lại luôn kín phòng.

Theo ông Lê Anh Đại, giới trẻ chiếm hơn 70% lượng khách đến Sa Pa năm 2020, do đó cần quan tâm xây dựng và nhân rộng sản phẩm mới chất lượng, giá thành hợp lý, bắt đúng nhu cầu thị hiếu khách hàng phục vụ du khách check in như Đồi hoa tím của Fansipan, các homestay Swing Sa Pa, Y Tý Ecologe...

Đại diện Hiệp hội Du lịch Lào Cai khẳng định, dù tái cơ cấu thị trường và sản phẩm du lịch phù hợp hơn trong bối cảnh mới nhưng vẫn phải trên cơ sở phát huy, gìn giữ bản sắc dân tộc, coi đó là linh hồn cho các sản phẩm du lịch của địa phương. Có như vậy, du lịch Lào Cai mới có thể phát triển bền vững.

Ở tầm nhìn dài hơi, để đạt mục tiêu xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc mang thương hiệu riêng của Lào Cai, thu hút du khách có khả năng chi tiêu cao, trở thành địa phương có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn nhất so với các tỉnh miền núi, ngày 28/9/2020, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 254/KH-UBND về "Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030."

Theo đó, Lào Cai sẽ phát triển các sản phẩm du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh cao, ưu tiên xây dựng sản phẩm du lịch gắn với tiềm năng thiên nhiên, văn hóa của Khu du lịch quốc gia Sa Pa và hai huyện Bát Xát, Bắc Hà.

Từ nay đến năm 2030, Lào Cai xác định sẽ xây dựng thêm 130 sản phẩm du lịch mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, đảm bảo tính bền vững, có khả năng thu hút khách chi tiêu cao và khách trở lại nhiều lần.

Chuyển đổi số là nhiệm vụ sống còn

Mới đây, tại "Hội nghị triển khai công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tỉnh Lào Cai năm 2021," Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai Hà Văn Thắng nhấn mạnh đến sự cấp thiết phải chuyển đổi số trong ngành và coi đó là điều quyết định sự sống còn của du lịch địa phương trong bối cảnh mới.

Lào Cai tìm hướng đi mới nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch ảnh 2Đồi hoa tím Mã Tiền Thảo khoe sắc trong sương mờ thu hút du khách đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Theo đó, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai yêu cầu, các doanh nghiệp du lịch có điều kiện cần bắt kịp xu hướng chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng nhiều hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp làm tốt hơn việc quản lý xây dựng sản phẩm mới, quảng bá sản phẩm, giao dịch với khách hàng thông qua việc khai thác các ứng dụng.

Thực tế, thời gian qua, một số công ty cổ phần vận tải đã khai thác hiệu quả ứng dụng bán vé xe giường nằm tuyến Hà Nội-Sa Pa trên các ứng dụng bán vé tự động, trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể nắm được chi tiết toàn bộ thông tin, hình ảnh liên quan đến chuyến đi của mình như số chỗ trống còn lại, điểm đến, giờ đón trả khách, giường nghỉ, cơ sở vật chất phục vụ cho hành trình...

Thời gian qua, Lào Cai được coi là một trong những địa phương tích cực thực hiện chuyển đối số du lịch, với sự thành công của hệ sinh thái du lịch thông minh.

Dựa trên nền tảng của Giải pháp du lịch thông minh VNPT Smart Tourist, UBND tỉnh Lào Cai đã phối hợp cùng Tập đoàn VNPT xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh dành riêng cho địa phương này. Hệ sinh thái du lịch thông minh Lào Cai gồm hai kênh kết nối: Cổng thông tin du lịch https://laocaitourism.vn/ và App du lịch thông minh trên di động với tên gọi Du lịch Lào Cai.

Khi truy cập website https://laocaitourism.vn/, du khách sẽ được cập nhật tin tức mới nhất về các địa điểm du lịch, sự kiện văn hóa đang và sắp diễn ra tại Lào Cai.

Đặc biệt, trang tin này còn tích hợp tính năng đặt tour trải nghiệm, nhà hàng, khách sạn. Nhờ vậy, du khách có thể nắm bắt thông tin chính xác các địa điểm du lịch an toàn, tránh tình trạng bị "thổi" giá.

Ngoài ra, tính năng tự động chuyển đổi ngôn ngữ giúp cổng tiếp cận khách hàng người nước ngoài truy cập và khai thác. Đến nay, website đã thu hút hơn 1 triệu lượt truy cập.

Với ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh, du khách dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi. Ứng dụng như một cẩm nang tiện lợi, tích hợp bản đồ số du lịch, giúp du khách chủ động lập kế hoạch và khám phá hành trình của mình trong suốt chuyến đi, từ đặt vé, dịch vụ ăn uống/đi lại mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào.

Ứng dụng được trang bị nhiều chức năng thông minh cho du khách như tìm kiếm xung quanh (Near by), chỉ đường, tra cứu thời tiết, tích hợp ảnh 360/3D, thực tại ảo VR, tham quan thực tại ảo tăng cường AR./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục