Tại hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa cơ quan quản lý du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành phố vào ngày 19/11, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định thông qua hoạt động liên kết với các địa phương trong cả nước, du lịch Thủ đô đã tạo lập sự liên kết liên ngành, liên vùng; xây dựng tour du lịch nội vùng, nội địa cụ thể, gắn với phát huy thế mạnh ở từng địa phương; góp phần để du lịch Thủ đô tăng trưởng tốt cả về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch.
Trong giai đoạn từ năm 2016-2020, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức ký kết 9 chương trình hợp tác, phát triển du lịch với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch của 40 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Sở Du lịch Hà Nội cũng tích cực hỗ trợ, phối hợp với các địa phương tổ chức sự kiện quảng bá văn hóa-du lịch hiệu quả như: Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội,” “Sắc màu Sơn La, Tây Bắc,” “Ngày văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội,” “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội,” “Ngày văn hóa du lịch Ninh Thuận tại Hà Nội”… với các hoạt động giao lưu, giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch địa phương.
[VITM 2020: Lữ hành "làm ấm" du lịch nội địa bằng nhiều tour hấp dẫn]
Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN xây dựng chương trình tuyên truyền quảng bá Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, trong đó lồng ghép nội dung quảng bá tour, tuyến du lịch của Hà Nội kết nối với các điểm du lịch của các tỉnh, thành phố phía Bắc và cả nước.
Một số điểm đến nổi bật như bãi biển tuyệt đẹp của Quy Nhơn, món cao lầu của Hội An hoặc hoạt động câu mực đêm tại Hạ Long đã lần lượt xuất hiện kênh CNN quốc tế.
Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Sơn La Hoàng Ngân Hoàn cho biết Ngành Du lịch tỉnh Sơn La được Sở Du lịch Hà Nội hỗ trợ tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, liên hoan du lịch làng nghề và tổ chức những ngày văn hóa du lịch Sơn La tại Hà Nội. Sự hợp tác, liên kết đó đã góp phần quảng bá hình ảnh của du lịch Sơn La đến với đông đảo du khách Thủ đô cũng như các tỉnh, thành phố phía Bắc.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong nước tổ chức nhiều chương trình cầu nối giúp các tổ chức, chuyên gia, các hãng lữ hành, chính quyền địa phương khảo sát thực tế và gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để tìm ra giải pháp, xây dựng tour tuyến du lịch phù hợp với từng thị trường khách du lịch. Đồng thời, tích cực tổ chức các đoàn FAM khảo sát, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, trong và ngoài nước…
Các sản phẩm du lịch liên kết cụ thể: Hà Nội với các địa phương hành lang kinh tế Lào Cai-Hải Phòng-Quảng Ninh; Hà Nội-vùng Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai); sản phẩm du lịch kích cầu bằng đường sắt của Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội và Công ty vận tải đường sắt Việt Nam đến các địa phương Quảng Bình, Huế, Lào Cai, Đà Nẵng, Vinh…
Tuy nhiên, sự hợp tác, liên kết phát triển du lịch thời gian qua mới chỉ tập trung vào công tác quảng bá xúc tiến, trong khi đó những vấn đề như xây dựng sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực… chưa được chú trọng đúng mức.
Ông Trần Trung Hiếu đề xuất tiếp tục xây dựng và tổ chức triển khai hoạt động liên kết có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt là kết nối ba bên giữa các nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển (đường không, đường bộ, đường sắt, đường thủy) và các khu, điểm du lịch để tạo thành tour du lịch cụ thể kết nối Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong nước; tăng cường hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội và các địa phương.
Đồng thời, ông Hiếu đề xuất triển khai các chương trình, kế hoạch điều phối liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố, gồm: chương trình tạo dựng sản phẩm du lịch liên kết; hợp tác quảng bá du lịch, tham gia hội chợ du lịch trong nước và quốc tế; đào tạo nguồn nhân lực có tính chất liên thông các tỉnh, thành phố./.