Lo thiếu hạ tầng sạc, quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Mỹ đang giảm tốc

Theo một khảo sát của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng tại Mỹ, 36% các lái xe nghi ngại về cơ sở hạ tầng sạc điện, 39% lo ngại về quảng đường xe có thể chạy và 38% quan tâm đến khả năng chi trả.

Người dân sạc điện cho ôtô tại một trạm sạc của Tesla ở Arlington, Virginia (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân sạc điện cho ôtô tại một trạm sạc của Tesla ở Arlington, Virginia (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Mỹ đang giảm tốc, trước những lo ngại về quãng đường xe điện có thể đi và những hạn chế trong năng lực sạc điện.

Những tuần gần đây, các nhà sản xuất ôtô đã hạ các mục tiêu doanh số xe điện và trì hoãn các dự án đầu tư, vì họ muốn giảm lượng xe còn tồn kho tại các nhà phân phối.

Ông Neil Saunders, Giám đốc Quản lý của GlobalData, cho biết tăng trưởng doanh số xe điện giảm rõ rệt hơn so với các loại xe khác và điều này không liên quan đến tình hình nền kinh tế, mà là do khoảng cách có thể di chuyển của xe điện và cơ sở hạ tầng sạc điện.

Người Mỹ quen với các chuyến đi dài trong các dịp lễ để thăm bạn bè, người thân. Tuy nhiên, cho đến nay, hệ thống các trạm sạc xe điện vẫn còn nghèo nàn, trong đó nhiều nơi thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện hoặc được trang bị thiết bị sạc kém chất lượng.

Theo một khảo sát của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng (CTA), 36% các lái xe tham gia khảo sát nghi ngại về cơ sở hạ tầng sạc điện, 39% lo ngại về quảng đường xe có thể chạy và 38% quan tâm đến khả năng chi trả.

Xe điện được bán ra tại Mỹ trong tháng Mười với giá trung bình 51.762 USD, thấp hơn 13.000 USD so với giá xe điện cùng kỳ năm ngoái, nhưng cao hơn gần 4.000 USD so với mức giá trung bình của xe ôtô nói chung.

Tại châu Âu, giá xăng cao là động lực để người mua bỏ qua vấn đề giá xe điện. Tuy nhiên, tại Mỹ, giá xăng chỉ bằng khoảng một nửa ở Pháp và Anh, nên giá xe điện là một yếu tố khiến nhiều người ngần ngại.

Giám đốc Điều hành của Ford Jim Farley cho biết các vấn đề như giá cả, tỷ lệ sử dụng và các quy định đang buộc nhà sản xuất này phải giảm hơn nữa chi phí sản xuất xe điện.

Đối thủ của Ford là General Motors (GM) gần đây đã hoãn kế hoạch chuyển đổi nhà máy của hãng ở Orion, Michigan sang sản xuất xe điện vào năm 2025, để quản lý tốt hơn việc đầu tư vốn và phù hợp với tình hình nhu cầu xe điện.

Bên cạnh đó, GM cho biết đã xác định những cải tiến về mặt kỹ thuật để có thể tăng khả năng sinh lời của sản phẩm.

Ford và Tesla cũng đang tìm cách đơn giản hóa quy trình sản xuất để giảm chi phí. Giám đốc Tài chính của Tesla Vaibhav Taneja cho biết, giảm chi phí sản xuất xe điện là ưu tiên hàng đầu của công ty này. Trong khi đó, Ford cũng cam kết thay đổi thiết kế xe và quá trình sản xuất để giảm mức độ phức tạp.

Tuy nhiên, hiệu quả của những biện pháp này vẫn chưa được chứng minh, theo chuyên gia Emmanuel Rosner của ngân hàng Deutsche Bank.

Chính phủ Mỹ đã phê duyệt 7,5 tỷ USD kinh phí cho hệ thống sạc xe điện và mở rộng tín dụng thuế lên đến 7.500 USD cho những người mua xe điện. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden muốn đến năm 2030, xe điện chiếm 50% doanh số xe bán ra tại Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.