Lợi nhuận của hãng Tesla có thể ở mức thấp nhất trong hơn 6 năm

Tesla vẫn là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường khoảng 468 tỷ USD, tuy nhiên, mức vốn hóa này đã giảm khoảng 70% so với mức cao kỷ lục đạt được hồi tháng 11/2021.

Các mẫu xe tại phòng trưng bày của Tesla ở Amsterdam, Hà Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các mẫu xe tại phòng trưng bày của Tesla ở Amsterdam, Hà Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà sản xuất xe điện Tesla ngày 23/4 dự kiến lợi nhuận ở mức thấp nhất trong hơn sáu năm sau một tuần đầy bất ổn, trong đó có việc cắt giảm nhân sự lớn, giảm giá xe điện và các nhà đầu tư kêu gọi sự minh bạch trong chiến lược sản phẩm.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tesla Elon Musk có khả năng sẽ phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa từ các nhà đầu tư trong cuộc họp về số phận của Model 2, một mẫu xe giá rẻ mà ông đã cam kết cho ra mắt vào năm 2025.

Hãng tin Reuters ngày 5/4 đưa thông tin độc quyền rằng Tesla đã bỏ các kế hoạch dành cho mẫu Model 2 và chuyển hướng sang phát triển robotaxi tự lái cỡ nhỏ.

Tesla đã giảm giá bán xe điện tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc và Đức do phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường xe điện.

Tăng trưởng doanh số bán hàng của Tesla hiện đang chậm lại, điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả công bố ngày 23/4.

Đầu tháng 4/2024, hãng sản xuất ôtô này đã báo cáo số lượng xe bàn giao giảm 8,5% và lượng hàng tồn kho tăng. Cuối tuần trước, Tesla đã thông báo đợt giảm giá mới nhất trên toàn cầu đối với các mẫu Model 3, Model Y và các mẫu xe khác, điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận giảm thêm.

Một số nhà phân tích dự kiến lượng xe bàn giao hàng năm của Tesla sẽ giảm lần đầu tiên trong năm 2024 sau nhiều năm tăng trưởng hai chữ số.

Hồi tháng 1/2024, Tesla đã cảnh báo việc bàn giao xe sẽ "thấp hơn đáng kể" trong năm nay, cho thấy rằng việc hạ giá bán không đủ để thúc đẩy nhu cầu.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm khoảng 43% từ đầu năm 2024 đến nay.

Theo 20 nhà phân tích tham gia khảo sát của Visible Alpha, Phố Wall dự kiến lợi nhuận gộp mảng ôtô, không bao gồm tín dụng quy định, sẽ là 15,2%, giảm so với mức 19% một năm trước và là mức thấp nhất kể từ quý 4/2027.

Nhà sản xuất ôtô này cũng có thể phải đối mặt với các câu hỏi về những khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt loại pin 4680 mới, loại pin mà Tesla cần cho mẫu xe tải Cybertruck và hy vọng sẽ triển khai trên các mẫu xe khác để giảm chi phí.

Giám đốc pin của Tesla, Andrew Baglino, đã từ chức vào tuần trước trong bối cảnh nhà sản xuất này bắt đầu các cuộc cắt giảm nhân sự dự kiến sẽ bao gồm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu của hãng.

Tesla vẫn là nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường khoảng 468 tỷ USD, tuy nhiên, mức vốn hóa này đã giảm khoảng 70% so với mức cao kỷ lục đạt được hồi tháng 11/2021. Giá trị của Tesla phụ thuộc nhiều vào hy vọng về doanh số bán xe điện và sự đột phá trong công nghệ xe tự lái.

Kể từ báo cáo của Reuters về việc thay đổi chiến lược sản xuất Model 2, các nhà phân tích cho hay sự thay đổi đó có thể khiến các nhà đầu tư, mà đặt cược vào tăng trưởng doanh số, bán tháo cổ phiếu Tesla. Những nhà đầu tư này có thể được thay thế bằng những nhà đầu tư sẵn sàng chờ đợi xe tự lái của Tesla./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.