Lợi nhuận ròng của Tập đoàn hàng không quốc tế IAG năm 2013 đã tăng trở lại nhờ hoạt động tăng trưởng mạnh mẽ của hai hãng hàng không con thuộc tập đoàn là British Airways (BA) của Vương quốc Anh và Vueling của Tây Ban Nha.
Lợi nhuận sau thuế của IAG năm 2013 đứng ở mức 122 triệu euro (167 triệu USD).
Năm 2012, IAG đã bị lỗ ròng 716 triệu euro. Trong khi đó doanh thu của tập đoàn tăng 3,1% lên 18,7 tỷ euro và chi phí nhiên liệu giảm 2,5% xuống còn 5,95 tỷ euro.
Tổng Giám đốc IAG Willie Walsh cho biết: "Trong năm 2013, chúng tôi thúc đẩy sự phát triển của tập đoàn bằng việc mua lại hãng hàng không giá rẻ Vueling, tái cơ cấu Iberia và tăng doanh thu của BA. Điều đó đã dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ về tài chính và trở lại làm ăn có lãi."
Năm 2013, lợi nhuận hoạt động của tập đoàn đứng ở mức 770 triệu euro, trong khi năm trước đó họ bị lỗ 23 triệu euro.
Trong khi đó, Iberia đã giảm mức thua lỗ trong hoạt động xuống 166 triệu euro so với 351 triệu euro trước đó.
Ông Willie Walsh nói thêm rằng các thỏa thuận tiền lương gần đây giữa Iberia với nghiệp đoàn đại diện cho nhân viên phi hành và phi công là "chìa khóa" để cắt giảm chi phí và thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận.
Năm ngoái, trong quá trình tái cơ cấu, Iberia đã sa thải 2.500 nhân viên thông qua một chương trình giãn thợ tự nguyện, trong khi tiền lương giảm từ 11% đến 18%. Nhờ đó, chi phí cho nhân công Iberia cũng giảm 14,3% so với năm 2012.
IAG nhấn mạnh rằng Vueling là "tài sản lớn" giúp nâng công suất hoạt động của IAG thêm 5,2%, chủ yếu ở thị trường Tây Ban Nha và châu Âu.
Bên cạnh đó, công suất hoạt động của BA cũng tăng thêm 2,0% sau khi mua hai máy bay Airbus A380 và Boeing 787.
IAG đề ra mục tiêu lợi nhuận hoạt động đạt 1,8 tỷ euro vào năm 2015./.