Lợi nhuận từ hoạt động lọc dầu đang giảm, kho dự trữ dầu thô và nhiên liệu đang tăng lên và dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng vọt vẫn chưa xảy ra.
Điều này phản ánh tình hình chung của nền kinh tế Trung Quốc, trong đó niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn ở mức thấp.
Nhà phân tích Mia Geng tại FGE cho biết “nhu cầu trong nước đã giảm sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng trong tháng 10/2023 và chúng tôi không thấy bất kỳ yếu tố hỗ trợ chính nào trong suốt mùa Đông."
Bà Mia Geng cho hay mức tiêu thụ xăng và dầu diesel thường giảm trong vài tháng cuối năm và có thể có thêm rủi ro giảm giá do hoạt động du lịch "trả thù” dường như đang giảm dần ở Trung Quốc.
Dữ liệu hải quan công bố ngày 7/11 cho thấy rằng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã tăng 7% trong tháng 10 so với tháng trước, nhưng điều đó xảy ra sau khi nhập khẩu giảm 13% trong tháng 9/2023.
Giá dầu thô cao hơn và nhu cầu về dầu diesel và xăng suy yếu đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc trong vài tháng qua.
Theo Công ty Tư vấn ngành JLC, lợi nhuận từ các nhà máy lọc dầu độc lập, chiếm khoảng 25% công suất chế biến của cả nước, đã giảm vào cuối tháng 10/2023, đây là lần giảm đầu tiên kể từ đầu tháng 1/2023.
Dữ liệu của OilChem cho thấy tỷ lệ vận hành tại các cơ sở ở tỉnh Sơn Đông, nơi đặt hầu hết các nhà máy lọc dầu độc lập, đạt khoảng 57% công suất trong tuần tính đến ngày 3/11, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022.
Theo dữ liệu từ Vortexa Ltd, sau khi giảm khoảng 70 triệu thùng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10, các kho dự trữ dầu thô trên đất liền của Trung Quốc đang tăng trở lại trong một dấu hiệu cho thấy mức tiêu thụ trong nước đang suy giảm.
Tuy nhiên, Citigroup Inc cho hay giá dầu tăng cao có thể sẽ hạn chế hoạt động mua hàng của Trung Quốc để dự trữ và quốc gia này có thể sẽ giảm lượng tồn kho, có nghĩa là nhập khẩu dầu thô sẽ “ở mức vừa phải hơn."
[Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc ổn định bất chấp suy giảm kinh tế]
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và nhu cầu nhiên liệu máy bay trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào đầu tháng 10 không mạnh như mong đợi, cho thấy mọi người không muốn chi quá nhiều cho các kỳ nghỉ trong khi điều kiện kinh tế quá bất ổn. Các chuyến bay quốc tế từ Trung Quốc phục hồi đặc biệt chậm.
Theo dự báo từ BloombergNEF, mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay của Trung Quốc có thể sẽ tăng dần cho đến đầu tháng 1/2024, nhưng sẽ không có mức tăng đáng kể nào cho đến đầu quý 2/2024.
Theo OilChem, xuất khẩu sản phẩm dầu của Trung Quốc sẽ giảm 40% trong tháng 11/2023 so với tháng 10. Các nhà lọc dầu đã sử dụng hầu hết hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu cho năm 2023. Điều đó có thể sẽ dẫn đến sự sụt giảm lớn trong xuất khẩu dầu diesel, vốn chiếm phần lớn doanh số bán nhiên liệu ra nước ngoài của nước này, trong vài tháng cuối năm.
Dữ liệu của OilChem cho thấy lượng hàng tồn kho xăng thương mại của Trung Quốc đã tăng trong ba tuần tính đến ngày 26/10, trong khi công suất vận hành tại các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước đã giảm.
OilChem cho biết lượng dầu tồn kho cao và thiếu hạn ngạch xuất khẩu có thể dẫn đến hoạt động của các nhà chế biến sụt giảm nhiều hơn.
Trong tháng 8/2023, Tập đoàn Xăng dầu Sinopec dự đoán nhu cầu xăng của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh trong năm nay do tốc độ sử dụng xe điện tăng nhanh chóng./.