Ảnh hưởng từ tỷ giá đồng yen rẻ trên thị trường thanh toán khiến ngành công nghiệp du lịch Nhật Bản dịp cuối năm tiếp tục chuỗi phát triển ấn tượng.
Trong khi xu hướng du lịch nước ngoài của người Nhật có chiều hướng sụt giảm, ở chiều ngược lại, lượng khách du lịch quốc tế đang gia tăng một cách mạnh mẽ.
Các chặng bay quốc tế của các hãng hàng không Nhật Bản đều luôn trong tình trạng kín chỗ và đặc biệt, số lượng dịch vụ đặt chỗ cho các tuyến bay tới Nhật Bản luôn ở trong mức hoạt động quá tải.
Dịch vụ đặt chỗ của các công ty dịch vụ vận tải đường sắt của Nhật Bản cũng có mức tăng nhẹ, với khoảng giao động khoảng 3% song thể hiện nhu cầu gia tăng đột biến ở những địa điểm và tuyến đường có đông khách du lịch ghé thăm.
Các hãng lữ hành trong nước cũng cho biết trong khi xu hướng của người Nhật đi du lịch có vẻ giảm, thì tại các điểm du lịch tiêu biểu của Nhật Bản, số lượng khách quốc tế lại gia tăng mạnh trong thời điểm cuối năm.
Theo số liệu của các hãng hàng không, số lượng đặt vé các chặng bay quốc tế đến Nhật Bản dịp từ 19/12/2014 đến 4/1/2015 đã tăng đột biến với mức 22,1% của hãng hàng không ANA.
Trong khi số lượng đặt chỗ của khách Nhật Bản đi nước ngoài chỉ tăng khoảng 6%, thì số lượng khách quốc tế đặt vé tới Nhật Bản có mức tăng 42%.
Điều đặc biệt, số vé đặt trước của các tuyến bay nước ngoài đa số đều chọn Nhật Bản là điểm đến, với tỷ lệ chiếm hơn 51% và đây cũng là lần đầu tiên Nhật Bản trở thành điểm đến nhiều nhất tính theo tỷ lệ đặt vé trên các chặng bay quốc tế của các hãng hàng không Nhật Bản.
Khu dịch vụ nghỉ dưỡng Hokkaido Niseko, nơi được biết tới là điểm trượt tuyết nổi tiếng hàng đầu thế giới, cũng cho biết số lượng 120 phòng khách sạn cũng đã được đặt gần hết vào dịp cuối năm.
Gần một nửa số khách đặt phòng tại đây là du khách đến từ Australia và Hong Kong. Bên cạnh đó, du khách từ Mỹ, châu Âu cũng đã tăng lên rất nhiều.
Sáu công ty dịch vụ đường sắt Nhật Bản cho biết số lượng vé đặt trước cho các tuyến tàu cao tốc shinkansen và tàu trung chuyển thời điểm từ 26/12/2014 đến 4/1/2015 có mức tăng 3% với số lượng khoảng 3,5 triệu ghế.
Riêng công ty đường sắt Đông Nhật Bản có mức tăng 4% do lượng khách du lịch tăng và trùng với trục đường giao thông chính xuyên Nhật Bản.
Các chính sách thu hút khách du lịch tới Nhật Bản của chính phủ Nhật Bản dường như đang phát huy được tính tích cực và mang lại những hiệu quả kinh tế rõ rệt với việc ngành công nghiệp du lịch, vận tải dịch vụ, mua sắm tiêu dùng đều có mức tăng trưởng mạnh.
Mục tiêu đón hơn 12 triệu du khách trong năm 2014 dường như không còn là điều quá tầm đối với một Nhật Bản đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới./.