Mẫu xe cỡ nhỏ Mazda 2 hoàn toàn mới có gì nổi trội?

VinaMazda đã tự tin nhấn mạnh rằng Mazda 2 “vượt qua mọi giới hạn của xe cỡ nhỏ”. Liệu có bao nhiêu phần trăm câu nói đó là đúng? Và Mazda 2 có những đặc điểm gì nổi trội trong phân khúc này.
Mẫu xe cỡ nhỏ Mazda 2 hoàn toàn mới có gì nổi trội? ảnh 1Xe Mazda2 thế hệ mới tại buổi lễ ra mắt. (Ảnh: Nguyễn Sơn/TTXVN)

Giống như một số mẫu xe cỡ nhỏ khác đang có trên thị trường Việt Nam, Mazda 2 hoàn toàn mới có hai phiên bản là sedan và hatchback.

Tuy nhiên, hai chiếc xe ra mắt lần này được nhập khẩu nguyên chiếc và sẽ được phân phối đến tháng 10 năm nay trước khi chính thức lên dây chuyền lắp ráp nội địa, theo thông tin từ Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) .

Cũng theo thông tin chính thức, VinaMazda đã tự tin nhấn mạnh rằng Mazda 2 “vượt qua mọi giới hạn của xe cỡ nhỏ”. Liệu có bao nhiêu phần trăm câu nói đó là đúng? Và Mazda 2 có những đặc điểm gì nổi trội trong phân khúc mà đứng đầu đang là Ford Fiesta Ecoboost 1.0L (theo đánh giá của Autocar Vietnam)?

Thiết kế ngoại thất

Có thể dễ dàng hình dung bản hatchback với những giải pháp thiết kế đặc trưng của ngôn ngữ KODO như các dòng xe quen thuộc của Mazda. Nhưng điều bất ngờ là ở chỗ bản sedan hạng B có tỷ lệ kích thước rất cân đối và trông rất vững chãi. Chiều dài cơ sở của cả hai bản Mazda 2 là 2.570mm, lớn nhất trong phân khúc hatchback cỡ nhỏ (trong khi của chiếc Fiesta là 2.489mm và của Yaris là 2.550mm).

So với bản sedan, bản hatchback còn có thêm đèn LED chiếu sáng ban ngày và hệ thống tự động điều chỉnh độ cao thấp chiếu sáng đèn pha (bản sedan chỉ trang bị đèn halogen). Ngoài ra, phía đuôi của bản hatchback còn có cánh hướng gió.

Trang bị tiện nghi

Trang bị tiện nghi nội thất của Mazda 2 ở mức khá trong phân khúc xe nhỏ dành cho đô thị. Ghế bọc da tạo cảm giác một không gian cao cấp, cùng với đó là vô-lăng bọc da tích hợp các núm điều khiển âm thanh, điều hòa tự động, kính lái tự động lên xuống 1 chạm, màn hình TFT 7in kết hợp núm xoay điều khiển trung tâm. Tuy nhiên, Autocar Vietnam vẫn thích nội thất của Fiesta hơn với thiết kế tinh tế hơn và hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC rất hữu dụng với người lái.

Động cơ SkyActiv

Chỉ có một động cơ duy nhất là 1.5L, chứ không như nhiều lời đồn đoán trên một số kênh thông tin trước khi ra mắt. Công nghệ SkyActiv thực sự trở thành “vũ khí” của Mazda 2 trước các đối thủ trong phân khúc xe cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện nay. Động cơ này cho công suất tới 109 mã lực và mô-men xoắn 141Nm, bỏ xa động cơ 1.3G của Toyota Yaris (84 mã lực) hay động cơ 1.4L của Suzuki Swift (94 mã lực) và chỉ chịu đứng sau động cơ Ecoboost 1.0L danh tiếng của Ford Fiesta (125 mã lực).

Hộp số tự động

Đi cùng với động cơ ấn tượng về thông số, cả hai phiên bản của Mazda 2 hoàn toàn mới đều trang bị một hộp số tự động 6 cấp – tương đương với số cấp của hộp số tự động PowerShift của Fiesta hatchback. Trong khi đó, cả hai đối thủ còn lại của Toyota và Suzuki đều trang bị hộp số tự động 4 cấp. Hộp số 6 cấp là yếu tố tiên quyết để chiếc xe vận hành mượt mà hơn và cũng tiết kiệm nhiên liệu.

Trang bị an toàn

So với các đối thủ, Mazda 2 hiện đang dẫn đầu về danh sách trang bị an toàn. Ngoài các trang bị cơ bản như phanh chống bó cứng ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD hay hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, chìa khóa thông minh, hệ thống chống trộm… Mazda 2 còn có hệ thống cân bằng điện tử DSC và hệ thống chống trượt TCS – những công nghệ vốn chỉ thấy trên nhiều dòng xe cao cấp hơn nhiều. Ngoài ra, Mazda 2 cũng có trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc như Fiesta Ecoboost, nhưng chỉ có 2 túi khí cho hàng ghế trước trong khi mẫu xe của Ford có tới 7 túi khí.

Giá bán lẻ

Mazda 2 hoàn toàn mới có mức giá công bố là 629 triệu cho bản sedan và 689 triệu VND cho bản hatchback. Như vậy, giá bán của Mazda 2 nằm giữa Ford Fiesta Ecoboost (659 triệu đồng) và Toyota Yaris G (683 triệu đồng). Với chính sách kích cầu mà VinaMazda đang áp dụng (giảm 10 triệu đồng cả hai phiên bản), Mazda 2 rõ ràng là có lợi thế cạnh tranh rất lớn trong phân khúc xe cỡ nhỏ. /.

(Autocar/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.