Làm mất mặt Boeing

Máy bay 787 Dreamliners làm "mất mặt" Boeing

Theo Bộ trưởng Ray LaHood, quyết định ngày 16/1 của FAA ngừng sử dụng Boeing 787 là cần thiết;  chưa biết bao giờ trở lại bay.
Trong khi các nhà chức trách vẫn đang tiến hành điều tra về nguyên nhân dẫn tớicác lỗi kỹ thuật trên máy bay Boeing 787 Dreamliners, hãng chế tạo máy bayBoeing (Mỹ) lại bị thêm một đòn nữa khi Nghiệp đoàn các kỹ sư của hãng cho rằnghoạt động thuê ngoài đã gây ra lỗi kỹ thuật làm chiếc máy bay từng được mô tả là"tối ưu về nhiều mặt" bị tạm ngừng sử dụng.

Không những thế nghiệp đoàn này còn bác bỏ đề xuất hợp đồng lao động "có nhiềuưu đãi," trong đó có điều khoản tăng lương hàng năm 5%, (sau khi hợp đồng hiệntại hết hạn) mà Boeing đưa ra với Hiệp hội các kỹ sư chuyên nghiệp hàng không(SPEEA). Các nhà thương lượng thuộc nghiệp đoàn SPEEA, đại diện cho khoảng23.000 kỹ sư của Boeing khẳng định họ sẽ thông qua kế hoạch đình công khi cácthành viên của nghiệp đoàn bỏ phiếu.

Joel Funfar, một trong những nhà thương lượng của nghiệp đoàn, cho biết Boeingđã gây ra những lỗi kỹ thuật cho máy bay 787 Dreamliner do phớt lờ những cảnhbáo của đội ngũ kỹ thuật viên Boeing. Boeing đã thực hiện hoạt động thuê ngoàiđối với phần lớn các phụ tùng và linh kiện sẽ được lắp ráp cho Boeing 737, trongđó có hệ thống điện cực kỳ hiện đại và sử dụng nhiều vật liệu composite làm từsợi các bon siêu nhẹ. Phụ tùng đưa đến các nhà máy lắp ráp của Boeing được lấytừ 135 nơi sản xuất và 50 nhà cung cấp khác, trong đó có GS Yuasa của Nhật Bản -nhà sản xuất bình điện cho Boeing 737 Dreamliner.

Trong nỗ lực đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, Bộ Giao thông Vận tải Mỹcho biết họ chưa thể xác định hoạt động kiểm tra và khắc phục các lỗi kỹ thuậtcủa loại máy bay Boeing 787 Dreamliner sẽ kéo dài trong bao lâu

Theo Bộ trưởng Ray LaHood, quyết định ngày 16/1 của FAA tạm ngừng sử dụng cácmáy bay Boeing 787 là cần thiết và "cá nhân tôi chưa thể biết đến bao giờ mớicho phép các máy bay này trở lại đường bay." Boeing 787 Dreamliner chỉ được phépđưa trở lại hoạt động khi giới hữu trách khẳng định tuyệt đối an toàn.

Hiện tại, các chuyên gia an toàn đang tích cực điều tra các bình điện lắp trênkhoang máy bay. Đây là các bình ắc quy tích được nhiều điện hơn và sạc nhanh hơnnhưng lại là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt sự cố chập cháy nhỏ gần đây đối vớicác máy bay Boeing 787 do hai hãng hàng không của Nhật Bản là All Nippon Airways(ANA) và Japan Airlines (JAL) sử dụng, khiến tất cả các hãng hàng không trêntoàn thế giới có loại máy bay này đều phải tuyên bố tạm ngừng các chuyến bay.

Các nhà sản xuất Nhật Bản ngày càng lo ngại về tác động đối với công việc sảnxuất, kinh doanh của họ vì họ cung cấp tới 35% các linh kiện, phụ tùng chủ chốtcho máy bay Boeing 787.

GS Yuasa Corp là công ty cung cấp pin lithium-ion cho tất cả các máy bay Boeing787 Dreamliner. Các cuộc điều tra của chuyên gia hàng không cho đến nay đã pháthiện pin chính do công ty sản xuất đặt trong khoang điện của chiếc máy bay củahãng ANA nằm dưới buồng lái dường như đã bị quá nóng và bốc khói.

Còn công ty công nghiệp nặng Fuji cung cấp cho Boeing hộp cánh giữa của máybay Boeing 787 Dreamliner. Công ty này đang tìm cách tăng năng suất để có thểsản xuất 10 hộp cánh/tháng trong năm 2013./.

Hoàng Hà (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.