Máy bay không người lái: Thách thức của các hãng hàng không

Một nghiên cứu của UBS, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, cho biết công nghệ máy bay vận tải không người lái sẽ cho phép tiết kiệm ít nhất 35 tỷ USD mỗi năm.
Máy bay không người lái: Thách thức của các hãng hàng không ảnh 1Một chiếc máy bay vận tải không người lái do Israel chế tạo. (Nguồn: Electronic Component News)

Một nghiên cứu của UBS, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, cho biết công nghệ máy bay vận tải không người lái sẽ cho phép tiết kiệm ít nhất 35 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, việc thuyết phục các hành khách chấp nhận công nghệ mới này là điều không đơn giản.

Máy bay vận tải không người lái, điều chỉ có trên phim trước kia, nay đang trở thành hiện thực. Máy bay vận tải không người lái có thể sẽ hiện diện trên thị trường ngay từ năm 2025. Một điểm tích cực nữa là lợi nhuận của các hãng hàng không sử dụng máy bay không người lái có thể sẽ tăng gấp đôi.

Lương hằng năm trả cho các phi công lên tới 31 tỷ USD, chưa kể 3 tỷ USD cho công tác đào tạo chuyên môn. Với những chiếc máy bay tự động, không người lái, những chi phí kể trên sẽ không còn nữa.

Theo tính toán của chuyên gia ngành hàng không Pascal Kummerling, một chiếc máy bay tự động cũng sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, như vậy, lợi ích sẽ cả ở khía cạnh kinh tế và môi trường. Nhân công chủ yếu sẽ là các chuyên gia công nghệ thông tin.

Viễn cảnh về những chiếc máy bay vận tải không người lái lại tỏ ra hấp dẫn đối với các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng không.

Hãng Boeing hy vọng sẽ thử nghiệm thế hệ máy bay mới này ngay từ năm 2018.

Tháng 6 vừa qua, Phó Chủ tịch tập đoàn Boeing, Mike Sinnett, cho biết: "Lúc này, tôi không có ý tưởng về việc chúng ta sẽ đi đến đích thế nào, nhưng Boeing đang nghiên cứu dự án này cũng như phát triển các thuật toán."

Máy bay vận tải không người lái sẽ phải vượt qua những trở ngại về mặt pháp lý và thuyết phục được các nhân viên điều độ, bởi an toàn là thách thức hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hàng không.

Việc loại bỏ sự hiện diện của đội ngũ phi công trên máy bay đặt ra nhiều vấn đề.

Chuyên gia Kummerling cho rằng: "Cần có bàn tay, khối óc của người phi công để hạ cánh được một chiếc phi cơ trong những điều kiện ngặt nghèo. Công nghệ máy bay không người lái cần phải được cải thiện hơn nữa. Thời hạn năm 2025 có vẻ như quá lạc quan. Có lẽ phải chờ 40 hoặc 50 năm nữa để có thể thực hiện được công nghệ này." Trên hết, nghiên cứu của các nhà sản xuất máy bay sẽ phải cho phép cải thiện các thiết bị tự động hóa.

Ngoài ra, thách thức về mặt công nghệ không phải là duy nhất vì các tập đoàn trong lĩnh vực hàng không còn phải thuyết phục cả hành khách nữa.

Cũng theo cuộc khảo sát do ngân hàng UBS thực hiện, chỉ có 17% trong số 8.000 hành khách được hỏi cho rằng họ sẵn sàng di chuyển bằng một chiếc máy bay không người lái.

"Một điều cần chú ý nữa, một nửa số người được hỏi cho rằng họ sẽ không mua vé để tham gia chuyến bay trên một chiếc phi cơ không người lái ngay cả khi giá vé rẻ hơn," theo bản báo cáo dày 53 trang của UBS.

Theo tác giả thực hiện nghiên cứu của UBS, những người tham gia khảo sát càng trẻ và có bằng cấp cao, họ càng tỏ ra ít lưỡng lự hơn với dự án máy bay vận tải không người lái. Đây là dấu hiệu tốt cho công nghệ này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.