Hãng sản xuất xe hơi Mazda của Nhật Bản sẽ chỉ bán xe sử dụng động cơ diesel khi giới thiệu mẫu xe chủ chốt cho năm 2015 ở thị trường nước này.
Quan chức điều hành cấp cao của hãng sản xuất xe hơi lớn thứ năm của Nhật này Masamichi Kogai đã đặt cược vào mẫu xe sử dụng động cơ diesel này khi giới thiệu mẫu xe thể thao đa dụng CX-3.
Ông Kogai nói: “Tại Nhật Bản, ngày càng có nhiều người chọn lái xe sử dụng động cơ diesel.”
Mazda đặt hy vọng cao vào mẫu xe mới ở phân khúc thị trường toàn cầu nhỏ nhưng đang tăng trưởng này.
Koga cho hay phân khúc thị trường xe SUV compact này dự kiến sẽ tăng gấp đôi về quy mô đến trước năm 2020, vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các mẫu xe như Juke của Nissan và ix35 của Hyundai.
Mặc dù Mazda đang đẩy mạnh sử dụng động cơ diesel ở Nhật Bản, thị trường lớn thứ hai của hãng này sau Mỹ, động cơ diesel vẫn chỉ chiếm chưa đầy 3% doanh số xe du lịch với chỉ 79.000 chiếc xe được bán ra ở thị trường này trong năm 2014.
Mazda đã có công nghệ tiên tiến cắt giảm được lượng khí thải và tiếng ồn nhưng động cơ diesel – một khi vẫn bị một cựu thị trưởng Tokyo coi là không tốt cho sức khỏe – thì vẫn còn là hình ảnh mờ nhạt ở Nhật Bản.
Trong bối cảnh đồng yen yếu giúp cho hoạt động xuất khẩu có lãi, Mazda lại tận dụng hơi muộn. Họ dự kiến bán 1,4 triệu chiếc xe trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng Ba và trong số đó có 225.000 chiếc là ở thị trường Nhật Bản.
Tuy nhiên, khi mà danh mục sản phẩm vẫn còn ít, thì hãng xe này cần phải thực hiện mỗi lần ra mắt mẫu xe, trong đó có mẫu CX-3, phải thành công.
Mazda có kế hoạch sản xuất khoảng 150.000 chiếc CX-3 mỗi năm tại cơ sở ở thị trường quê nhà tại Hiroshima để bán ở 120 nước và bắt đầu từ thị trường Nhật Bản với giá bán khởi điểm là 2,376 triệu yen (19.931 USD).
Mẫu xe này có mặt tại các gian trưng bày ở Australia trong tháng tới, sau đó là thị trường châu Âu, Bắc Mỹ và các thị trường khác. Mẫu CX-3 này được trang bị động cơ xăng 2.0 ở một số thị trường khác./.