Ngày 10/7, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB – mã MBB) đã tổ chức họp sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm.
Theo báo cáo, tính đến cuối tháng Sáu, tổng tài sản của MB Group (gồm ngân hàng mẹ MB và các công ty con) đã đạt hơn 524.000 tỷ đồng, tăng 5,9% so với đầu năm, trong đó tín dụng tăng 10,5% đạt gần 340.000 tỷ đồng. Doanh thu của ngân hàng hợp nhất đạt hơn 22.900 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ, trong đó riêng doanh thu trước dự phòng rủi ro của ngân hàng mẹ đạt hơn 14.600 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế của MBGroup đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ, riêng lợi nhuận ngân hàng mẹ đạt 7.038 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ.
[MB dự kiến chi trả cổ tức 35% bằng cổ phiếu, lợi nhuận tăng 20%]
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, MB đã đẩy mạnh xử lý nợ xấu và tăng cao trích lập dự phòng rủi ro. Kết quả đến cuối tháng Sáu, tỷ lệ nợ xấu của MBGroup chỉ ở mức 0,76%, trong đó ngân hàng là 0,58% - mức thấp kỷ lục của ngân hàng này từ trước tới nay, cũng là thấp nhất hệ thống tính đến thời điểm hiện tại. Tỷ lệ dự phòng rủi ro bao nợ xấu lên tới 311%, cao hơn gấp đôi so với mức cuối năm 2020.
Với kết quả này, MB duy trì tốp 5 về các chỉ tiêu tổng tài sản, cho vay khách hàng, lợi nhuận trước thuế; thị phần cho vay khách hàng tăng thêm khoảng 0,2 điểm % đạt 4,9%. MB cũng có hiệu quả kinh doanh thuộc top đầu với tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) đạt 2,48% và tỷ suất sinh lời trên vốn (ROE) đạt 23,8%.
Các chỉ số quản trị của ngân hàng cũng duy trì mức tốt như tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) đạt khoảng 28,6%, tỷ lệ thu nhập ngoài lãi hơn 30%, tỷ lệ lợi nhuận trước thuế/bình quân đầu người cao gấp 1,6 lần so với cùng kỳ.
Lãnh đạo MB cũng cho biết trong 6 tháng qua ngân hàng đã đưa thị phần thẻ tín dụng quốc tế phát hành mới của MB lên tới 17% - tốp 1 trên thị trường.
Từ đầu năm tới nay, MB đã hỗ trợ trên 100 tỷ đồng cho công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.
Mục tiêu của ngân hàng này trong thời gian tới sẽ phấn đấu nằm trong tốp 3 các ngân hàng thương mại về chất lượng và hiệu quả và dẫn đầu về chuyển đổi số; tiếp tục tầm nhìn ‘MB là ngân hàng thuận tiện nhất,’ phấn đấu mục tiêu ‘số 1 về nền tảng số, nằm trong tốp 3 ngân hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam'./.