Trong tuần này, ba nhà máy đường chủ chốt của Mỹ đã tăng giá đường tinh chế hơn 30% trong bối cảnh nguồn cung đường đang được thắt chặt và giới chức Mỹ đang xem xét áp thuế đối với đường nhập khẩu từ Mexico.
Công ty United Sugars Corp và công ty Domino Foods ( thuộc Tập đoàn Tinh chế đường Mỹ -ASR) đã đưa ra biểu giá đường mới, trong đó giá đường bán cho khách hàng công nghiệp tăng lên 37 USD/cwt (1 cwt = 45,3 kg), tương đương 37 xu Mỹ/lb (1 lb = 450 gam) trong thời hạn tới ngày 30/9/2015.
Theo sau đó, Louis Dreyfus Commodities, công ty mẹ của Imperial Sugar, cũng tăng giá bán đường của Imperial Sugar lên 38 USD/cwt, song không đề cập khung thời gian áp giá. Theo hãng tin Reuters, tất cả các mức giá niêm yết mới này đều được áp dụng ngay.
Mức giá niêm yết mới đã tăng khoảng từ 12% đến 32% so với hồi tháng 10/2013 khi hai nhà sản xuất đường Domino và Imperial tăng giá đường lên 33 USD/cwt, trong khi công ty United nâng giá đường lên 28 USD/cwt.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Domino Foods, Brian O’Malley, cho biết động thái này của các công ty là nhằm ứng phó với chi phí sản xuất đường thô tăng cao hơn.
Lần điều chỉnh giá này gây bất ngờ cho không ít nhà đầu tư bởi giá đường thô trong nước đã tăng 20% kể từ tháng Mười năm ngoái. Trong tuần giá đường thô kỳ hạn đã đạt 25,55 xu/lb, mức cao nhất kể từ tháng 10/2012.
Giá đường tại Mỹ đã hồi phục nhanh kể từ đầu tháng 4/2014, sau khi ASR và các nhà sản xuất đường khác của Mỹ cáo buộc hành vi bán phá giá đường của các nhà máy Mexico, qua đó làm dấy lên mối quan ngại về việc sụt giảm lượng đường nhập khẩu từ đối tác thương mại chủ chốt này của Mỹ.
Lượng nhập khẩu đường sụt giảm từ Mexico và sản lượng củ cải đường trong nước thấp hơn đã đẩy giá đường lên cao ở Mỹ, bất chấp thị trường toàn cầu vẫn đang chật vật giải quyết tình trạng dư cung đường năm thứ tư liên tiếp.
Giá đường thô toàn cầu đã giảm khoảng 7% xuống mức 17,2 xu/lb kể từ tháng 10/2013./.