Ngày 3/5, Bộ Tài chính Mỹ đã hoàn thiện các quy định về tín dụng thuế cho xe điện, qua đó cho phép các nhà sản xuất ôtô chứa các khoáng chất vi lượng quan trọng từ Trung Quốc, chẳng hạn như than chì, đủ điều kiện nhận tín dụng thuế đến hết năm 2026.
Việc xác nhận trên được đưa ra khi Bộ Tài chính và Sở Thuế vụ công bố các quy định cuối cùng về điều khoản phương tiện sạch theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), kế hoạch hành động về khí hậu mang tính bước ngoặt của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Washington đang tìm cách giảm sự phụ thuộc của ngành công nghiệp xe điện đang phát triển vào Trung Quốc.
Ban đầu các quy định mới đã được thực hiện từ đầu năm nay nhằm hạn chế sử dụng các khoáng chất của Trung Quốc trong sản xuất pin xe điện, theo đó các xe đáp ứng đủ điều kiện có thể nhận tín dụng thuế lên tới 7.500 USD/xe.
Từ năm 2025, một phương tiện “sạch” đủ điều kiện sẽ không được chứa các khoáng chất quan trọng có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nga hay Triều Tiên.
Tuy nhiên, các quy định được điều chỉnh cuối cùng cho phép các nhà sản xuất xe điện có thêm 2 năm để đa dạng hóa nguồn cung ứng các vật liệu như than chì vốn được coi là khó truy xuất nguồn gốc.
Theo Bộ Tài chính, điều này sẽ giúp củng cố và đảm bảo an toàn cho chuỗi cung ứng, đồng thời mang lại sự chắc chắn cho các nhà sản xuất và người nộp thuế.
Chủ tịch của Liên minh Đổi mới Ôtô John Bozzella hoan nghênh tính linh hoạt mà các quy định đề ra liên quan tới nguồn gốc của các khoáng chất quan trọng trong pin xe điện. Theo ông, điều này rất hữu ích trong bối cảnh chuỗi cung ứng trong ngành ôtô và sản xuất pin ngày càng được “nội địa hóa” ở Mỹ./.
Mỹ kéo chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện
Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) sẽ áp dụng một kế hoạch quản lý “trung lập về công nghệ,” cho phép các nhà sản xuất ôtô tự do hơn nhiều trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải với xe hybrid.