Mỹ điều tra vụ triệu hồi hơn 2 triệu xe của Tesla

Hồi tháng 12/2023, Tesla thông báo triệu hồi hơn 2 triệu xe để cập nhật phần mềm nhằm khắc phục vấn đề kiểm soát của hệ thống lái tự động Autopilot.

Xe điện của Tesla tại một trạm sạc điện ở Bắc Kinh (Trung Quốc). (Ảnh: AFP/TTXVN)
Xe điện của Tesla tại một trạm sạc điện ở Bắc Kinh (Trung Quốc). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/4, Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia của Mỹ (NHTSA) thông báo đã mở một cuộc điều tra đề xác định việc hãng xe điện Tesla triệu hồi xe năm ngoái để khắc phục vấn đề liên quan hệ thống lái tự động có đủ để nâng cao nhận thức về an toàn khi điều khiển xe hay không.

Hồi tháng 12/2023, Tesla thông báo triệu hồi hơn 2 triệu xe để cập nhật phần mềm nhằm khắc phục vấn đề kiểm soát của hệ thống lái tự động Autopilot. Đây là phần mềm được thiết kế để điều hướng, tăng tốc và phanh tự động khi xe di chuyển trên 1 làn đường.

Bản Autopilot nâng cấp cũng hỗ trợ chuyển làn trên cao tốc. Tesla đưa ra thông báo triệu hồi nói trên sau khi khuyến cáo của NHTSA dựa trên cuộc điều tra kéo dài 2 năm đối với hệ thống giám sát lái xe của Autopilot.

Sau đó, NHTSA đã tiến hành các cuộc kiểm tra sơ bộ về mức độ an toàn đối với các mẫu xe bị triệu hồi và được khắc phục.

Ngoài kết quả cuộc điều tra sơ bộ nói trên, NHTSA cũng có những bằng chứng về sự cố va chạm ngay cả sau khi Tesla tiến hành khắc phục sự cố đối với các mẫu xe bị triệu hồi.

NHTSA cho biết Tesla đã báo cáo 20 vụ tai nạn dường như xảy ra sau khi hãng khắc phục vấn đề. Cơ quan này đã yêu cầu Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác báo cáo các vụ tai nạn liên quan đến hệ thống lái xe tự động một phần và hoàn toàn.

Theo NHTSA, Tesla đã triển khai lắp đặt bản cập nhật phần mềm để giải quyết những vấn đề dường như liên quan đến mối quan ngại của hãng, song không nêu rõ những quan ngại này là nguyên nhân dẫn đến việc triệu hồi xe.

Cơ quan này cho rằng việc Tesla đưa ra thông báo triệu hồi xe mà không đề cập đến quan ngại là không đầy đủ và không phù hợp, theo đó có thể tiếp tục gây ra rủi ro về vấn đề an toàn khi điều khiển xe.

Trên trang web của mình, cơ quan này cho biết họ sẽ đánh giá việc thu hồi, bao gồm tầm quan trọng và phạm vi của các biện pháp kiểm soát của Autopilot, nhằm khắc phục vấn đề sử dụng sai, nhầm lẫn và sử dụng trong các môi trường mà hệ thống không được thiết kế để xử lý.

Hiện Tesla chưa có phản hồi trước thông tin trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.