Doanh số bán xe mới tại thị trường Mỹ đã tăng nhẹ trong năm 2018, dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn mạnh bất chấp những dự báo ảm đạm được đưa ra trước đó.
Số liệu mới nhất của các nhà sản xuất ô tô cho biết, lượng xe mới bán ra tại Mỹ trong năm ngoái đã tăng 0,3% so với năm 2017, lên 17,27 triệu chiếc.
Mức tăng dù là khiêm tốn này được ghi nhận bất chấp lãi suất gia tăng tại Mỹ và sự biến động của thị trường chứng khoán, cũng như việc một số khách hàng từ bỏ thị trường xe mới do giá xe tải và xe chuyên dụng (SUV) ngày một gia tăng.
Theo các số liệu mới nhất, trong khi doanh số của General Motors và Ford tại thị trường Mỹ năm 2018 lần lượt giảm 1,6% và 3,5%, xuống còn 2.954.037 chiếc và 2.497.318 xe, Fiat Chrysler ghi nhận mức tăng 8,5%, đạt 2.235.204 xe; Jeep đạt mức tăng kỷ lục 17%, lên 973.227 chiếc.
Doanh số xe bán tải F-Series tăng 1,4% lên 909.330 chiếc và vẫn là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ.
Giới chuyên gia ngành ôtô và các nhà sản xuất cho biết, các nhân tố mạnh của kinh tế Mỹ đã đẩy doanh số bán xe đi lên và sẽ tiếp tục duy trì doanh số ở mức gần cao kỷ lục trong năm 2019. Nhà kinh tế trưởng của Ford, Emily Kolinski Morris, cho rằng các điều kiện kinh tế của Mỹ đang thuận lợi và sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh số bán xe đạt quanh ngưỡng hiện nay.
[Mỹ có thể áp thuế nhập khẩu mới đối với ôtô kể từ tuần tới]
Còn theo nhà kinh tế trưởng Mark Zandi, thuộc bộ phận phân tích Analytics của hãng Moody's, doanh số bán xe tại Mỹ năm 2018, đạt gần mức kỷ lục của năm 2016 là 17,55 triệu chiếc, là "giấy chứng nhận" về sức mạnh của kinh tế Mỹ, với nhiều việc làm mới được tạo thêm và tiền lương tiếp tục tăng.
Theo ông Zandi, doanh số bán xe cũng được hỗ trợ bởi giá nhiên liệu thấp và thu nhập hộ gia đình gia tăng.
Đánh giá về thị trường xe năm 2019, chuyên gia phân tích cấp cao Jessica Caldwell nhận định hơn 4 triệu hợp đồng thuê xe sẽ hết hạn trong thời gian tới, đưa nhiều khách hàng hơn tham giam vào thị trường xe mới./.