Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày 13/1 đã đề nghị hãng sản xuất xe điện Tesla Inc triệu hồi 158.000 mẫu Model S và Model X do lỗi bộ phận điều khiển phương tiện (MCU), khiến màn hình cảm ứng không hoạt động, dẫn tới rủi ro về an toàn.
NHTSA đưa ra yêu cầu bất thường trên sau một cuộc thăm dò về mức độ an toàn thực hiện hồi tháng 11/2020, trong đó cơ quan này kết luận các mẫu xe Model S 2012-2018 và Model X 2016-2018 có lỗi liên quan đến an toàn của xe cơ giới.
Tesla sẽ phải phản hồi lại yêu cầu trên của NHTSA vào ngày 27/1 tới. Nếu không chấp nhận, nhà sản xuất này sẽ phải giải trình đầy đủ, chi tiết về quyết định của mình cho NHTSA.
[Giá trị thị trường của Tesla lần đầu vượt mức 700 tỷ USD]
Việc NHTSA chính thức yêu cầu triệu hồi xe là điều bất thường. Các nhà sản xuất ô tô thường tự nguyện đồng ý triệu hồi sau khi thảo luận với các cơ quan quản lý. NHTSA cho biết cơ quan này đưa ra yêu cầu triệu hồi xe sau khi xem xét "bản trình bày tóm tắt kỹ thuật của Tesla và đánh giá các xác nhận của Tesla.
NHTSA nói thêm rằng "trong quá trình xem xét dữ liệu, Tesla đã cung cấp xác nhận rằng tất cả bộ phận điều khiển phương tiện chắc chắn sẽ bị lỗi do dung lượng lưu trữ hữu hạn của thiết bị nhớ.”
NHTSA cho biết việc mất khả năng sử dụng màn hình cảm ứng trên những chiếc xe của Tesla cũng có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống lái tự động hỗ trợ lái xe và chức năng đèn báo rẽ do mất chuông âm thanh, cảm biến của người lái và những cảnh báo liên quan đến các chức năng này của xe.
Thêm vào đó, việc mất cảnh báo gắn với các hệ thống như Autopilot "làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn vì người lái xe có thể không biết về sự cố hệ thống."
Hồi tháng 11/2020, NHTSA đã nhận được 12.523 đơn khiếu nại về vấn đề trên. Nhiều khiếu nại cho biết Tesla yêu cầu chủ sở hữu phải trả tiền để thay thế thiết bị khi hết hạn bảo hành./.