Nâng cao chất lượng tham mưu trong lĩnh vực tiếp công dân

Năm 2014, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp gần 41.000 lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013, số lượt đoàn đông người giảm 3,3%.
Nâng cao chất lượng tham mưu trong lĩnh vực tiếp công dân ảnh 1Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.(Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Ngày 3/3, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, làm việc với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Cùng dự có Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành Trung ương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của Thanh tra Chính phủ, trong đó có Ban tiếp công dân Trung ương đã nỗ lực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong những năm qua và đặc biệt là năm 2014 khi Luật tiếp công dân có hiệu lực.

Những kết quả đạt được trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua là nhờ sự lãnh đạo sáng tạo, nỗ lực của cơ quan Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân, trong đó có công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các cơ quan, ban, ngành Trung ương, trong đó có Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với vai trò liên kết cần tiếp tục khẳng định quyết tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, tạo sự đồng thuận xã hội, phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc khóa 12.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nêu rõ 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc khóa 12, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan cần tiếp tục thực hiện tốt Chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; bàn biện pháp giảm số lượt người, đoàn đông người đến Trụ sở tiếp dân Trung ương; đề xuất các vụ việc thuộc các lĩnh vực có khiếu nại, tố cáo đông người, được xã hội quan tâm để thực hiện giám sát theo kế hoạch.

Theo đó, công tác giám sát tập trung vào một số vụ việc khiếu nại trong số 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp trong thời gian qua; một số vụ việc đã có quyết định của Thủ tướng nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài, vượt cấp...

Theo báo cáo của Trụ sở tiếp công dân Trung ương, năm 2014, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp gần 41 nghìn lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013, số lượt đoàn đông người giảm 3,3% so với năm 2013.

Các địa phương trong cả nước đã tiếp hơn 324 nghìn lượt người với gần 4 nghìn lượt đoàn đông người, tăng 4% số lượt người và 10,2% số đoàn đông người. Công tác tiếp công dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp. Ban tiếp công dân Trung ương chủ trì, phối hợp với cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương làm tốt nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư; phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị tổ chức 6 buổi tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân Trung ương và địa phương, qua đó rà soát, giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo của công dân...

Năm 2015, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã xây dựng kế hoạch nhằm triển khai, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc khóa 12; duy trì thường xuyên, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; phối hợp với các cơ quan chức năng giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn tuyệt đối phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các văn bản triển khai các quy định của Luật Tiếp công dân, tạo hành lang pháp lý thống nhất.

Bên cạnh đó, Trụ sở tiếp công dân cũng tập trung củng cố, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác tham mưu thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư gắn với nâng cao hiệu quả của việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tăng cường theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền; đề xuất kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp giám sát, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Trụ sở tiếp công dân đề xuất một số vụ việc để Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thanh tra Chính phủ thực hiện giám sát theo kế hoạch, tập trung vào các lĩnh vực có khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được xã hội quan tâm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục