Nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Với quy mô thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, nhất là khi CPTPP, EVFTA, RCEP trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam.
Nâng cao năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới ảnh 1Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phát biểu tại hội nghị. (Nguồn: congthuong.vn)

Phát biểu tại Hội nghị “Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 21/10, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc HPA khẳng định, vấn đề chuyển đổi số, thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới là những vấn đề mà doanh nghiệp rất quan tâm.

Chúng ta đang sống trong thời kỳ chuyển đổi số với sự phát triển như vũ bão của công nghệ 4.0; các thiết bị thông minh, Internet, công nghệ số… được rất nhiều người sử dụng.

Xu hướng này tạo ra hiệu quả của việc mua sắm không giới hạn, không chỉ trong một quốc gia, một không gian mà trên toàn cầu. Một xu thế kinh tế toàn cầu, mua sắm toàn cầu, mua sắm bằng hình thức online ngày càng phổ biến.

Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tác hàng đầu trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực thương mại điện tử, logistics, tổ chức tài chính, phát triển thương hiệu, digital marketing như Alibaba, Google… tham dự.

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng, tổ chức tài chính đã có chia sẻ về những giải pháp tài chính toàn diện hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Các đối tác đã chia sẻ, giới thiệu nhiều nội dung hữu ích trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số như giới thiệu tổng thể các chương trình, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, chia sẻ hướng dẫn kinh doanh và vận hành thành công trên sàn thương mại điện tử quốc tế…

[Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử]

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ở Việt Nam lượng người truy cập, sử dụng Internet để kinh doanh, buôn bán chiếm trên 70-90% người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng thiết bị điện thoại thông minh.

Đây là cơ hội để tất cả doanh nghiệp nhìn nhận việc gia nhập, tham gia vào các sàn thương mại điện tử, phục vụ cho việc kinh doanh của mình.

Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, với quy mô thị trường nhập khẩu nước ngoài còn nhiều dư địa, tiềm năng cho sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam là rất lớn, đặc biệt khi các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA, RCEP trở thành động lực mới của nền kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.

Như vậy, cơ hội sẽ vẫn mở ra cho các doanh nghiệp có sản phẩm tốt, phù hợp với tiêu dùng tại thị trường nhập khẩu, tận dụng thương mại điện tử để doanh nghiệp có thể bước chân vào những thị trường khó tính, nơi tồn tại nhiều rào cản về thủ tục và chi phí.

“Các mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới khác nhau có thể là lựa chọn hiệu quả, phù hợp với hoạt động của mỗi doanh nghiệp như đã được giới thiệu qua các hội nghị chuyên đề trước từ các đối tác Amazon, Shopee…,” ông Bùi Huy Hoàng nêu rõ.

Theo ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển thị trường và quan hệ Chính phủ-Alibaba Việt Nam, Alibaba.com luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu nhà nhập khẩu và nhà cung cấp toàn cầu giao thương trực tuyến với nhau.

Bên cạnh đó, nền tảng của sàn thương mại điện tử Alibaba.com cũng có những tính năng cần thiết cho nhà bán hàng như RFQ (yêu cầu báo giá), livestream, hội chợ thương mại trực tuyến… giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được nhanh, đúng và trúng với nhu cầu của người mua.

Với thế mạnh của Alibaba.com là sàn bán sỉ (B2B) có lượng người mua sỉ lớn nên một số ngành như nông sản, thực phẩm chế biến-đóng gói, thủ công mỹ nghệ, may mặc, hàng tiêu dùng, cơ khí chế tạo, bao bì đóng gói… của Việt Nam hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh trên sàn Alibaba.com về chi phí giá thành, ông Vũ Thế Tùng nhấn mạnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.