Nền kinh tế Đức nhận thêm thông tin đáng lo ngại

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng trong tháng 9/2022 đã giảm 22,4 điểm xuống -67,7 điểm, mức thấp nhất từng được thống kê kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận trên toàn nước Đức vào năm 1991.
Nền kinh tế Đức nhận thêm thông tin đáng lo ngại ảnh 1Người dân mua sắm tại siêu thị ở Duesseldorf, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lạm phát gia tăng và chi phí năng lượng cao đã khiến tâm lý người tiêu dùng Đức giảm mạnh, trong khi ít có dấu hiệu nào cho thấy lạm phát sẽ sớm “hạ nhiệt."

Kết quả thăm dò do Công ty nghiên cứu thị trường GfK có trụ sở tại Nuremberg (Đức) tiến hành cho thấy, cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng và tỷ lệ lạm phát cao đang ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng Đức.

Theo số liệu mới nhất của GfK, chỉ số tâm lý người tiêu dùng trong tháng 9/2022 đã giảm 22,4 điểm xuống -67,7 điểm, mức thấp nhất từng được thống kê kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận trên toàn nước Đức vào năm 1991. GfK dự báo tâm lý người tiêu dùng trong tháng 10/2022 tiếp tục giảm.

Chuyên gia tiêu dùng của GfK giải thích: “Tỷ lệ lạm phát cao gần 8% hiện nay đang khiến người tiêu dùng thiệt hại một phần lớn thu nhập thực tế của họ và do đó làm giảm đáng kể sức mua."

Hiện nhiều hộ gia đình buộc phải chi nhiều tiền hơn cho năng lượng hoặc phải dành riêng một khoản đáng kể cho các hóa đơn sưởi ấm, qua đó cắt giảm chi tiêu cho những khoản khác. Chuyên gia của GfK chỉ ra rằng đây chính là nguyên nhân khiến tâm lý người tiêu dùng giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục mới.

[Tâm lý nhà đầu tư giảm sút, kinh tế Đức đang rơi vào suy thoái]

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho hay chưa thể dự đoán khi nào lạm phát tại Đức sẽ cải thiện. Người tiêu dùng Đức sẽ vẫn phải đối mặt với khó khăn trong chi tiêu vào những tháng tới.

GfK cũng cho rằng xu hướng tiêu cực trong chi tiêu của người tiêu dùng sẽ càng khiến nền kinh tế Đức dễ rơi vào suy thoái. Dự báo kinh tế tiếp tục xu hướng đi xuống trong tháng 9/2022 với chỉ số giảm 4,3 điểm xuống -21,9 điểm, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ thời điểm cuộc khủng hoảng kinh tế chạm đáy vào tháng 5/2009 với mức ghi nhận là -26 điểm.

Không chỉ niềm tin người tiêu dùng giảm, môi trường kinh doanh của Đức cũng xấu đi đáng kể trong tháng 9/2022. Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế hàng đầu của châu Âu đang rơi vào một cuộc suy thoái, giữa lúc nước này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Theo một khảo sát do Viện nghiên cứu kinh tế Đức (Ifo) thực hiện với sự tham gia của 9.000 công ty, lòng tin của giới kinh doanh trong tháng 9/2022 đã giảm 4,3 điểm xuống còn 84,3 điểm so với tháng trước. Đây là tháng thứ tư chỉ số này giảm liên tiếp và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020. Sự suy giảm niềm tin này diễn ra trong toàn bộ nền kinh tế, từ sản xuất đến lĩnh vực dịch vụ.

Chủ tịch Ifo Clemens Fuest nhận định nền kinh tế Đức đang rơi vào suy thoái và những dự báo bi quan trong những tháng tới ngày một gia tăng.

Nhà phân tích Carsten Brzeski của ngân hàng ING cũng nhận định suy thoái kinh tế ở Đức hiện nay là “không thể tránh khỏi” khi mà lạm phát cao, giá năng lượng tăng, những đứt gãy trong chuỗi cung ứng đang diễn ra và nhu cầu toàn cầu suy yếu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.