Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 7/9, bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 7 (EEF 2022), Tổng công ty chế tạo máy bay thống nhất (UAC) - công ty con thuộc tập đoàn công nghệ Rostec của Nga - đã ký một thỏa thuận với hãng hàng không Nga Aeroflot, theo đó Aeroflot dự định mua 339 máy bay thương mại do UAC chế tạo.
Thỏa thuận quy định việc chuyển giao trên cơ sở thuê 210 máy bay MS-21, 89 máy bay SSJ New và 40 máy bay Tu-214 cho Aeroflot từ năm 2023-2030.
Dự kiến, trước cuối năm nay, hai bên sẽ ký hợp đồng cung cấp số máy bay này trong hai năm tới.
[Nga chật vật với tình trạng thiếu phụ tùng thay thế cho máy bay]
Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga Denis Manturov, nhà nước sẽ trợ cấp mua các lô máy bay này từ Quỹ tài sản quốc gia (NWF) với giá cố định.
Ông Manturov giải thích: “Do những máy bay đầu tiên sản xuất hàng loạt luôn đắt hơn nên ở giai đoạn đầu, khoản chênh lệch giữa giá giao hàng và chi phí thực tế sẽ được ngân sách bù đắp. Khi sản xuất hàng loạt tăng tốc, chúng tôi sẽ loại bỏ biện pháp (trợ cấp) này.”
MS-21, SSJ-New và Tu-214 là những máy bay được sản xuất trong nước sẽ thay thế các máy bay Boeing và Airbus của nước ngoài. Mẫu máy bay phát triển sáng tạo nhất là MS-21.
Ông Sergey Chemezov, Giám đốc điều hành Rostec cho biết: “Tất cả các máy bay sẽ được cung cấp dưới dạng thay thế nhập khẩu - với các hệ thống và tổ hợp do Nga sản xuất.”
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Liên bang Nga đang phải chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây.
Các hãng Boeing và Airbus đã ngừng bảo dưỡng các máy bay do họ chế tạo đang được sử dụng tại Nga./.