Ngành công nghiệp ôtô châu Âu tập trung vào xe không khí thải

Đối với ngành công nghiệp ôtô, việc chuyển sang xe không khí thải cần những khoản đầu tư lớn về nghiên cứu và phát triển.
Ngành công nghiệp ôtô châu Âu tập trung vào xe không khí thải ảnh 1Xe được trưng bày ở triển lãm ôtô Brussels. (Ảnh: Hương Giang/Vietnam+)

Ngày 13/1, triển lãm ôtô quốc tế thường niên lần thứ 94 đã được khai mạc tại thủ đô Brussels (Bỉ).

Đây là triển lãm ôtô đầu tiên được tổ chức kể từ sau vụ bê bối về gian lận khí thải của hãng xe ôtô Đức Volkswagen khiến ngành công nghiệp ôtô châu Âu bị rơi vào một trận bão mạnh.

Với chủ đề đổi mới công nghệ, triển lãm lần này nhằm tạo cú hích cho ngành sản xuất ôtô cũng như lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Theo ông Thierry Van Kan, Chủ tịch Liên đoàn ôtô Bỉ (FEBIAC), việc phát triển các loại ôtô không khí thải hiện nay là vấn đề sống còn đồng thời cũng là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy thị trường ôtô hiện đang ảm đạm.

Đối với ngành công nghiệp ôtô, việc chuyển sang xe không khí thải cần những khoản đầu tư lớn về nghiên cứu và phát triển.

Ông Thierry Van Kan cho biết hiện tại ngành công nghiệp ôtô của châu Âu mỗi năm đầu tư khoảng 20 tỷ euro cho an toàn, giảm khí thải và kết nối.

Riêng đối với ngành công nghiệp ôtô của Bỉ, Chủ tịch FEBIAC nhấn mạnh đến thách thức hiện nay là phải nhanh chóng đổi mới sản xuất nhằm thay thế các xe hiện có bằng các loại xe thông minh và bảo vệ môi trường.

Theo Thủ tướng Bỉ Charles Michel, chính phủ hiện có nhiều biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô, đặc biệt về phát triển công nghệ. Thủ tướng Charles Michel cho biết chính phủ đang làm việc về dự luật liên quan đến hợp tác liên bang và hợp tác vùng để triển khai Hệ thống vận tải thông minh (ITS).

Dự luật này hỗ trợ nhà sản xuất trong việc thiết kế các loại xe thông minh nhằm cải thiện an toàn đường bộ như hệ thống phanh tự động, điều chỉnh lộ trình hoặc hệ thống eCall. Độ an toàn còn được tăng cường bằng một loạt các đổi mới như bãi đỗ xe tự động, lái xe tự động, đầu đọc tin nhắn hay bộ dụng cụ rảnh tay được tích hợp.

Đồng hồ đo nồng độ cồn trong xe cho phép ngăn người lái uống rượu cầm vô lăng. Theo thông tin trên Google, ôtô thông minh có thể giảm tới 90% số lượng tai nạn.

Bên cạnh dự luật này, Thủ tướng Charles Michel cũng nhắc lại các biện pháp của chính phủ như khấu trừ thuế đối với các khoản đầu tư vào công nghệ đổi mới, đặc biệt là công nghệ số./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Tại một đại lý bán xe của Honda ở Burlingame, California (Mỹ) ngày 6/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Công nghệ lái xe tự động "cực đỉnh" của Honda

Ngày 9/10 Honda thông báo đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới cung cấp công nghệ lái xe tự động cho phép tài xế rời mắt khỏi đường trong hầu hết các tình huống giao thông.