Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, nhiều hãng chế tạo ôtô Nhật Bản vừa đón tin tốt từ châu Âu sau khi Anh và Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận thương mại lịch sử, trong đó mặc dù quy định chặt chẽ hơn về tỷ lệ phần trăm linh kiện ngoại nhập đối với xe ôtô điện, nhưng quy định hiện hành sẽ được gia hạn thêm 6 năm.
Theo thông tin mà phía Anh công bố, trong nội dung liên quan đến Quy tắc xuất xứ hàng hóa, quy định về tỷ lệ phần trăm linh kiện ngoại nhập được sử dụng trong xe ôtô điện và xe hybrid sẽ được gia hạn đến cuối năm 2026.
Trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU, hai bên sẽ tiếp tục duy trì mức thuế bằng 0% đối với mặt hàng xe ôtô. Trong trường hợp tỷ lệ linh kiện sản xuất ở nước ngoài, không phải ở EU và ở Anh, trong ôtô thành phẩm vượt quá 45%, xe ôtô đó sẽ bị áp thuế 10%.
[Doanh số giảm, Honda sẽ đóng cửa nhà máy tại phía Nam nước Anh]
Tuy nhiên, lộ trình áp dụng quy định mới sẽ được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 là từ khi thỏa thuận Anh - EU có hiệu lực vào cuối năm nay đến cuối năm 2023, và giai đoạn 2 là từ đầu năm 2024 đến cuối năm 2026. Trong giai đoạn 1, tỷ lệ linh kiện sản xuất ở nước ngoài được miễn thuế tối đa là 60%, giai đoạn hai là 55%, và sẽ giảm xuống còn 45% từ năm 2027.
Hiện tại, các hãng chế tạo ôtô ở Anh chủ yếu nhập khẩu ắc quy - một trong những bộ phận quan trọng của xe ôtô điện - từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Theo các chuyên gia, việc Anh và EU gia hạn quy định hiện nay sẽ có lợi cho các hãng Toyota và Nissan của Nhật Bản có nhà máy ở Anh và xuất khẩu xe ôtô thành phẩm sang EU./.