Ngày 6/6, Ủy viên châu Âu phụ trách vận tải, bà Adina Valean tuyên bố ngành vận tải biển quốc tế sẽ đạt bước tiến lớn trong việc giảm khí thải carbon và phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19.
Phát biểu với báo giới trước khi tham dự triển lãm vận tải biển quốc tế Posidonia tại thủ đô Athens (Hy Lạp), bà Valean nhấn mạnh lĩnh vực vận tải biển sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, các chuỗi cung ứng và thương mại, nhất là trong bối cảnh xảy ra các cuộc khủng hoảng gần đây như đại dịch COVID-19, xung đột Nga-Ukraine.
Liên minh châu Âu (EU) đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang ngành vận tải biển số hóa và thân thiện với môi trường. Theo đó, EU hỗ trợ các nhà chế tạo thiết bị, các hãng đóng tàu, ngành logistics, ngành cung cấp nhiên liệu, dịch vụ và cảng biển tiến hành nghiên cứu và đầu tư.
[Thế giới cần chi thêm 3.500 tỷ USD mỗi năm để đạt trung hòa khí thải]
Bà Valean cho rằng Hy Lạp, quốc gia sở hữu tàu vận tải lớn nhất thế giới, có vài trò như một tàu kéo, hướng ngành vận tải biển châu Âu đến một kỷ nguyên mới của ngành vận tải được số hóa và bền vững hơn.
Theo số liệu của Nghiệp đoàn chủ tàu Hy Lạp, hiện các công ty vận tải biển của nước này chiếm 59% tổng năng lực vận tải biển của châu Âu và 21% tổng năng lực vận tải toàn cầu.
Thống kê của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho thấy hơn 90% lượng hàng hóa giao dịch trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển.
Vận tải biển cũng là ngành dẫn đầu nỗ lực giảm khí thải carbon. Năm ngoái, IMO đã nhất trí với mục tiêu đến năm 2030 lượng khí thải carbon của ngành giảm 40% so với năm 2008.
Ban tổ chức cho biết triển lãm Posidonia 2022 sẽ diễn ra từ ngày 6-10/6 tới, với gần 2.000 gian trưng bày từ 88 quốc gia và thu hút 18.000 khách tham quan.
Trong khuôn khổ triển lãm năm nay, hơn 30 công ty khởi nghiệp công nghệ sẽ công bố những đổi mới công nghệ nhằm cung cấp các giải pháp số hóa cho những thách thức mà ngành vận tải biển đang đối mặt./.