Nhiều người ở châu Âu đang phân vân có nên mạo hiểm sử dụng xe ôtô điện cá nhân cho những chuyến đi dài ngày trong kỳ nghỉ Hè sắp tới hay không.
Những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đã chứng tỏ được vị thế của mình trong môi trường đô thị, được ưa chuộng vì dễ sử dụng và ít khí thải. Tuy nhiên, khi thực hiện những hành trình dài hoặc di chuyển trên đường cao tốc, các chủ sở hữu xe điện vẫn rất lo ngại về vấn đề “phạm vi hoạt động." Hiện những loại pin mới nhất của các dòng xe điện vẫn yêu cầu sạc thường xuyên, trong khi cơ sở hạ tầng ở nhiều khu vực còn chưa hoàn chỉnh.
Một cuộc khảo sát do hãng tin AFP thực hiện sử dụng một chiếc xe điện hiệu Citroen e-C4, dòng xe SUV, với phạm vi hoạt động khi sạc đầy là 350km, để đi từ thủ đô Paris của Pháp đến Namur, phía Nam thủ đô Brussels (Bỉ) và quay trở lại, với khoảng cách 900km. Xe được trang bị ứng dụng ChargeMap để xác định vị trí các trạm sạc và các phần mềm hỗ trợ khác.
[Na Uy trở thành “Thủ đô xe điện" của thế giới như thế nào?]
Giống như các dòng xe điện khác, Citroen e-C4 di chuyển ở tốc độ chậm trong nhiều giờ mà không gặp khó khăn gì. Tuy nhiên, khi đi trên đường cao tốc, pin nhanh chóng sụt giảm. Phạm vi cho phép hiển thị giảm từ 250km xuống dưới 100km trong thời gian ngắn, trong khi khoảng cách thực tế chưa đạt đúng với chỉ số hiển thị.
Citroen e-C4 không có tính năng sạc nhanh như các mẫu xe đắt tiền hơn, điều này đồng nghĩa với việc phải mất nhiều thời gian dừng sạc hơn. Mỗi lần sạc đầy sẽ mất khoảng 10 euro (khoảng 11 USD). Phạm vi di chuyển phụ thuộc vào từng mẫu xe và nhiệt độ bên ngoài xe, do đó cần có kế hoạch cẩn thận cho các chuyến đi mùa Đông.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho biết sẽ cần khoảng 6,8 triệu điểm sạc điện công cộng trên khắp Liên minh châu Âu (EU) hoặc 14.000 điểm sạc điện lắp đặt mỗi tuần, để khối này đạt được mục tiêu giảm 55% lượng khí thải CO2 từ ôtô vào năm 2030.
Trong năm 2021, chỉ có 300.000 điểm sạc chậm và 50.000 điểm sạc nhanh được lắp đặt./.