Ngành vận tải biển toàn cầu chìm trong khó khăn

Ngành vận tải biển toàn cầu đang đối mặt với khó khăn khôn lường do tăng trưởng toàn cầu chậm lại, công suất dư thừa, cước phí giảm.
Ngành vận tải biển toàn cầu đang đối mặt với những khó khăn khôn lường dotăng trưởng toàn cầu chậm lại, công suất dư thừa, giá vận tải, cước phí cùng vớisố lượng hàng vận chuyển đều giảm.

Theo dự đoán của giới chuyên gia, tình trạngnày sẽ còn kéo dài trong ít nhất hai năm nữa.

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn lời ông JamalMajid Bin Thaniah, Phó Chủ tịch DP World and Group, cho biết tốc độ tăng trưởngngành vận tải biển đã giảm từ 12-15% trong giai đoạn trước khủng hoảng xuống còn2-3% hiện nay. Đây là mức tăng trưởng không thể chấp nhận được và phần nào thểhiện sự suy thoái.

Ông Christopher Heyman, Chủ tịch Seatrade, cũng chorằng đây là giai đoạn thách thức đối với ngành vận tải biển toàn cầu. Những tácđộng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái ở các nền kinh tế phương Tây đãgây ra nhiều khó khăn trên thị trường và tình trạng mất cân đối cung cầu. Bêncạnh đó, ngành vận tải biển còn phải hoạt động trong môi trường chi phí cao vàcác quy định phức hợp.

Kể từ năm ngoái, cùng với ảnh hưởng chung từ nền kinh tế thế giới, nhu cầuvận tải sụt giảm mạnh đã kéo giá cước vận tải giảm theo. Thêm vào đó, giá nguyênliệu đầu vào (xăng dầu) tăng mạnh cũng khiến cho lợi nhuận ròng của các công tyvận tải biển đều giảm. Trong khi đó, tình trạng ứ đọng hàng tại một số khu vựcvà áp lực cạnh tranh cũng là một khó khăn lớn của các công ty.

Trong hai nămtới, các tuyến đường vận tải quốc tế sẽ tiếp tục gặp khó khăn do nhiều lý donhư tình trạng cung vượt cầu, cuộc khủng hoảng nợ châu Âu vẫn chưa có lốithoát, các nền kinh tế khác vẫn trong tình trạng tăng trưởng chậm, đặc biệt làtăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Nông dân thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở vùng Stavropol, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS

Nga, quốc gia xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, đã đề xuất thành lập một sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng sang giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại.