Theo dự đoán của giới chuyên gia, tình trạngnày sẽ còn kéo dài trong ít nhất hai năm nữa.
Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn lời ông JamalMajid Bin Thaniah, Phó Chủ tịch DP World and Group, cho biết tốc độ tăng trưởngngành vận tải biển đã giảm từ 12-15% trong giai đoạn trước khủng hoảng xuống còn2-3% hiện nay. Đây là mức tăng trưởng không thể chấp nhận được và phần nào thểhiện sự suy thoái.
Ông Christopher Heyman, Chủ tịch Seatrade, cũng chorằng đây là giai đoạn thách thức đối với ngành vận tải biển toàn cầu. Những tácđộng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái ở các nền kinh tế phương Tây đãgây ra nhiều khó khăn trên thị trường và tình trạng mất cân đối cung cầu. Bêncạnh đó, ngành vận tải biển còn phải hoạt động trong môi trường chi phí cao vàcác quy định phức hợp.
Kể từ năm ngoái, cùng với ảnh hưởng chung từ nền kinh tế thế giới, nhu cầuvận tải sụt giảm mạnh đã kéo giá cước vận tải giảm theo. Thêm vào đó, giá nguyênliệu đầu vào (xăng dầu) tăng mạnh cũng khiến cho lợi nhuận ròng của các công tyvận tải biển đều giảm. Trong khi đó, tình trạng ứ đọng hàng tại một số khu vựcvà áp lực cạnh tranh cũng là một khó khăn lớn của các công ty.
Trong hai nămtới, các tuyến đường vận tải quốc tế sẽ tiếp tục gặp khó khăn do nhiều lý donhư tình trạng cung vượt cầu, cuộc khủng hoảng nợ châu Âu vẫn chưa có lốithoát, các nền kinh tế khác vẫn trong tình trạng tăng trưởng chậm, đặc biệt làtăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc./.