Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, từ ngày 2/10, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An sẽ được đưa vào vận hành, hoạt động.
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh có thủ tục hành chính đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An.
Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, Trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh, cấp huyện hoạt động đã khẳng định hiệu quả, tăng tính minh bạch, thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, tạo sự chuyển biến tốt về quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với cá nhân, tổ chức; làm tăng hiệu quả làm việc trong quá trình hoạt động, giảm phiền hà, chi phí và thời gian của cá nhân, tổ chức.
Bước đầu, Trung tâm phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh đã tạo hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện, công khai, minh bạch khi công dân, tổ chức đến thực hiện các thủ tục giao dịch hành chính với các cơ quan hành chính nhà nước.
Theo các kết quả công bố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công đều có thứ hạng tăng qua các năm.
Tuy nhiên, tại Nghệ An, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một số cơ quan, đơn vị chưa được đầy đủ, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa có sự quan tâm đúng mức, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư nguồn lực con người, tài chính, chưa thực hiện trách nhiệm của mình.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ quá hạn còn nhiều; chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số cơ quan, đơn vị chưa cao, chưa đảm bảo thời gian theo quy định, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn ít...
Việc ra đời và đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh sẽ rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức chỉ đến một nơi duy nhất để giải quyết các thủ tục hành chính.
Trung tâm giúp tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại; tích hợp được các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; tiếp nhận trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời sự chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng như xử lý kịp thời những kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, cá nhân, tổ chức.
[Khai trương Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Kon Tum]
Thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ hướng tới nền hành chính phục vụ cũng thay đổi. Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa, tách hoạt động chuyên môn với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức, thể hiện tính chuyên nghiệp trong hoạt động.
Cơ chế giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm giảm các chi phí không chính thức của người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính được tăng cường./.