Chiều 21/2, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp nghe báo cáo về Đề án "Nghiên cứu, đồng bộ hóa chính sách dân tộc trong hệ thống chính sách, pháp luật theo các nghị quyết của Đảng và Hiến pháp năm 2013" (Đề án).
Đảng đoàn Quốc hội đã ban hành Quyết định số 2362, giao Thường trực Hội đồng Dân tộc nhiệm vụ xây dựng Đề án. Phiên họp lần này nhằm thảo luận, tiếp tục hoàn thiện dự thảo Đề án trước khi xin ý kiến Đảng đoàn Quốc hội.
Tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê K’đăm báo cáo tóm tắt quá trình, kết quả thực hiện Đề án. Các đại biểu cũng thảo luận, làm rõ những hạn chế, chồng chéo, bất cập liên quan tới chính sách dân tộc trong hệ thống pháp luật; khó khăn trong việc hệ thống hóa các chính sách.
Ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, công phu của bộ phận soạn thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội chỉ rõ, Thường trực Hội đồng Dân tộc đã tập hợp tư liệu, số liệu, tổ chức hội thảo, tọa đàm, xin ý kiến nhiều lần trong Tổ đảng của Hội đồng Dân tộc đối với dự thảo Đề án. Tài liệu được chuẩn bị công phu, dày dặn gồm dự thảo Đề án và 16 phụ lục kèm theo, tổng hợp, trích dẫn các nội dung theo lĩnh vực, năm ban hành.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, bộ phận soạn thảo và Thường trực Hội đồng Dân tộc chỉ rõ mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập và nguyên nhân của những mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập liên quan tới các chính sách dân tộc trong hệ thống chính sách, pháp luật hiện hành.
Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp khắc phục, sửa đổi, bổ sung quy định của văn bản quy phạm pháp luật; rà soát để phát hiện nội dung nào còn thiếu, không phù hợp, xác định giải pháp thực hiện cho đồng bộ.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị, Thường trực Hội đồng Dân tộc thảo luận kỹ phạm vi, bố cục, nội dung Đề án, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, rõ giải pháp./.
Thực hiện tốt chính sách giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Hằng năm, tỉnh Kiên Giang có khoảng 4.600 người dân tộc thiểu số, phần lớn là đồng bào dân tộc Khmer tham gia học nghề tập trung ở các trình độ cao đẳng, trung cấp nghề và học nghề.