Lùi để tiến
Ca khúc gần đây nhất mà anh công bố là ca khúc gì và cách đây bao lâu?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Đó là ca khúc "Thức dậy đi" trong đĩa"Ban mai xanh" của ca sĩKhánh Linh. Đĩa này ra đời cũng được khoảng 5 năm rồi.
Anh có nghĩ mình “ngủ đông quá lâu” không?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Suốt 5 năm vừa qua tôi vẫn làm công việc liên quan đến âm nhạc, chỉ là khôngchú trọng đến lĩnh vực sáng tác ca khúc. Không ai có thể “chạy” mãi được, tôicoi khoảng thời gian vừa rồi là quãng nghỉ để trải nghiệm cuộc sống lấy vốn sángtác.
Phải thay đổi! Anh mong muốn mình sẽ thay đổi như thế nào?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Những ca khúc của tôi đã được mọi người biết đếnnhư "Thì thầm mùa Xuân", "ChiềuXuân", "Ban mai xanh"… hầu hết đều được viết khi tôi ở độ tuổi đôi mươi. Giờ khôngthể viết những bài nhí nhảnh vui tươi như thế nữa, vì nó không còn hợp với tìnhcảm của mình hiện nay.
Viết về tình yêu đơn thuần thì dễ, nhưng viết saocho mới hơn thì không dễ. Ngoài tình yêu thì còn rất nhiều vấn đề khác ngoài xãhội mà mình trăn trở. Nhưng để đưa những suy nghĩ đó vào âm nhạc thì quả thực làkhó. Biết là thế nhưng tôi vẫn muốn làm.
Anh bằng lòng với sự “rút lui thầm lặng” của mình trong quãng thời gian vừaqua chứ?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Bằng lòng thì không phải, nhưng cuộc sống là phải vậy. Có thời điểm mình ồ ạtra rất nhiều bài, nhưng có thời điểm cũng chỉ nên ra để cầm cự thôi. Hơn nữa,thị hiếu âm nhạc thay đổi thường xuyên, mình cũng phải dừng lại để quan sát xemmọi người đang nghe cái gì, đang nghĩ cái gì để mà làm chứ. Tôi nghĩ bây giờmình có thể lùi nhưng là lùi để tiến.
Lớp nhạc sĩ trẻ hiện nay đang thiếu bản sắc dân tộc
Trong suốt quãng nghỉ để quan sát vừa qua anh thấy điều gì đáng nói từ thịtrường nhạc Việt?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Tôi thấy những năm qua nhạc Việt có một lớp các nhạc sĩ trẻ khá năng nổ. Họ cóđược lợi thế hơn thời của chúng tôi là được sống trong môi trường nhạc nhẹ từnhỏ đến lúc trưởng thành nên họ làm nhạc nhẹ cũng dễ dàng hơn lứa chúng tôi.Thời chúng tôi thì tất cả đều phải mày mò vì lúc bấy giờ khái niệm nhạc nhẹ chưađược hình thành rõ nét. Nhưng bù lại lớp chúng tôi luôn làm việc “một cách kỹlưỡng và độc lập”, do đó mà những sáng tác của thế hệ tôi có lẽ mang bản sắc Việtnhiều hơn, đây là thứ mà lớp nhạc sĩ trẻ hiện nay đang thiếu.
Đôi khi nghe nhạccủa họ tôi thấy nó cũng na ná giống nhạc Hàn, nhạc Thái… Mà cái nguy hiểm là ởchỗ họ làm việc này rất vô thức. Bởi như nhạc Hàn Quốc, dễ nghe dễ thuộc nhưvậy, nhưng họ làm hoàn toàn có tính toán để phù hợp với công nghệ showbiz củahọ. Chúng ta không thể vay mượn mãi như thế, nếu tình trạng này kéo dàithì người chịu thiệt cuối cùng vẫn là khán giả.
Nhạc sĩ trẻ nào gây cho anh ấn tượng?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Mấy năm gần đây sân chơi "Bài hát Việt" đã phát hiện ra rất nhiều tài năng mớicho nhạc Việt. Tôi nghĩ nhìn vào sân chơi này là thấy đủ những mảng màu của lĩnhvực sáng tác ca khúc hiện nay. Một số cái tên mà tôi thấy có triển vọng nhưThành Vương, Nguyễn Đức Cường, Duy Hùng, Lưu Thiên Hương…
Anh mong muốn gì ở những lớp nhạc sĩ trẻ này?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Cá nhân tôi thì vẫn thích một thứ âm nhạc mang đậm tính Á Đông một chút. Tôi hy vọng rằng các nhạc sĩ của ta sẽ có thểlàm nên một dòng chảy âm nhạc mang đậm tính Việt Nam. Cao xa hơn là mong muốndòng nhạc của chúng ta sẽ được biết đến trên thế giới như một dòng chảy riêngbiệt.
Theo góc nhìn của cá nhân anh, nhạc Việt trong năm 2010 liệu có khởi sắc hơnnhững năm vừa qua không?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Để dự báo thì rất khó, nhưng nhìn từ sân chơi "Bài hát Việt" sẽ thấy trong nămnay chắc chắn sẽ không có đột phá gì ở lĩnh vực sáng tác ca khúc. Tôi nghĩ đâycũng là điều hết sức bình thường, vì trong quá trình phát triển cũng phải cónhững lúc đi lên đi xuống.
Không muốn làm âm nhạc một cách xô bồ
Đếm lại những ca khúc của anh đã trình làng thì thấy dường như anh là nhạc sĩ“lười sáng tác nhất” trong lớp của anh thì phải?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Quả thực là tôi viết ít. Tôi không rõ các nhạc sĩ khác thế nào, tôi thì luôntôn trọng tư duy sáng tạo của bản thân, hơn nữa tôi không muốn làm âm nhạc mộtcách xô bồ.
Nếu cứ viết đều đặn mà bài nào cũng na ná về cả nội dung lẫn âm nhạcvà cả cách phối khí, thể hiện thì tôi chọn cách chỉ cần viết một bài thôi. Nhưvậy là quá đủ để thể hiện kỹ năng nghề nghiệp với người nghe, hoặc với đồngnghiệp rồi.
Theo lẽ thông thường, nếu quá lâu anh không xuất hiện thì người ta sẽ quênanh!
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Tôi biết là như vậy nhưng không biết làm thế nào được. Tôi thấy ngay cả nhữngnhạc sĩ kỳ cựu thì cuối cùng cũng chỉ đọng lại một hai bài, còn người mà dồi dàothì hiếm đấy. Với tôi công việc làm âm nhạc là rất khó khăn và đáng trân trọng.Nếu “hùng hục viết” chỉ để cố gắng níu kéo tên tuổi của mình hay là để tô đậm nóthì tôi chịu, tôi không làm được như vậy.
Nhưng nếu anh cứ “từ từ mà tiến” như hiện nay, liệu có hợp lý không khi tuổisung sức nhất của anh sắp đi qua rồi?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Công việc sáng tác này chỉ trừ khi sức khỏe không cho phép nữa thì mới thôichứ nó không có ngưỡng về hưu cho nên mình cứ tự nhiên sống để mà viết. Khôngviệc gì phải sốt ruột. Tôi không thấy lo lắng gì về chuyện tuổi tác. Chưa baogiờ trong đầu mình có suy nghĩ về chuyện thời sung sức của mình đã đi qua haychưa.
Vậy bao giờ thì Ngọc Châu “thức dậy”?
Nhạc sĩ Ngọc Châu: Nghề này là nghề nói vui thì giống việc “kiếm củi ba năm đốt một giờ”, mình cứgom góp cảm xúc đến khi nào thành “một đống củi to” thì đốt đùng một cái.
Theonguồn mạch ấy thì lúc cảm xúc tới mình có thể cho ra đời rất nhiều bài nhưngngược lại cũng có lúc "cạn vốn”. Nói vậy cho vui, chẳng qua là cảm xúc chưa đủđộ chín, bảo đặt bút viết thì tôi không thể viết được. Do đó, nói bao giờ tôi“thức dậy” thì quả thực khó, vì cảm xúc thì đến tự nhiên không báo trước, khi cócảm xúc thì cứ thế là đặt bút viết thôi./.