Cơ quan bảo hiểm xã hội vừa công bố thêm một công cụ mới để quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn việc thu và tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế của người tham gia tại các tổ chức dịch vụ thu nhằm công khai, minh bạch thông tin, thực hiện tốt quyền lợi cho người hưởng.
Minh bạch thông tin đóng-hưởng
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian qua bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã ký hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với các tổ chức dịch vụ thu rà soát, mở rộng mạng lưới điểm thu, nhân viên thu, thực hiện việc thu và quản lý tiền đóng, trả sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho người tham gia. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
[Cảnh báo trang web giả mạo Cổng dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam]
Để kịp thời theo dõi, đảm bảo đầy đủ quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của bản thân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành công văn số 2381/BHXH-TST về việc xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Theo đó, người dân có thể tra cứu, kiểm soát thông tin đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tại các tổ chức dịch vụ thu trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Từ ngày 3/8, người tham gia thực hiện tra cứu thông tin chi tiết việc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tếtại Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn. theo 5 bước.
Bước 1: Người tham gia truy cập vào Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/
Bước 2: Chọn chức năng Tra cứu trực tuyến.
Bước 3: Chọn chức năng Tra cứu thông tin ghi nhận đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Bước 4: Nhập thông tin để tra cứu bao gồm: Mã xác nhận (do tổ chức dịch vụ thu cung cấp) và mã số bảo hiểm xã hội/Số căn cước công dân.
Bước 5: Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin cho người tham gia theo mã xác nhận và mã số bảo hiểm xã hội/Số căn cước công dân.
Thông tin cung cấp bao gồm: Thông tin của người tham gia: Mã số bảo hiểm xã hội, họ và tên, ngày sinh, giới tính, số căn cước công dân, loại hình tham gia (bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế), số tiền đóng, số tháng đóng, ngày ghi nhận; thông tin của tổ chức dịch vụ thu: Mã tổ chức dịch vụ thu, tên tổ chức dịch vụ thu, mã nhân viên thu, tên nhân viên thu, mã cơ quan bảo hiểm xã hội ký hợp đồng, tên cơ quan bảo hiểm xã hội ký hợp đồng.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội cấp tỉnh/huyện, các tổ chức dịch vụ thu ngay khi người tham gia nộp tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế cho nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu cập nhật thông tin vào hệ thống phần mềm quản lý kết nối tự động với phần mềm quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đồng thời cung cấp ngay mã xác nhận và thông tin (Họ và tên, mã số bảo hiểm xã hội, ngày nộp tiền, số tiền đóng, loại hình tham gia, số tháng đóng) cho người tham gia bằng một trong các hình thức sau: thông báo trực tiếp; qua tin nhắn; qua email; bản giấy…
Thường xuyên kiểm tra, giải quyết kịp thời vướng mắc
Ngay trong chiều ngày 3/8, nhằm thị sát tình hình thực hiện và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã đến Điểm thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế Bưu điện Trung tâm 3 (số 40 ngõ 360 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) và Điểm thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế PVI Hà Thành (số 60, ngõ 221 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội).
Trao đổi với người dân đến đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình tại các điểm thu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết các tổ chức dịch vụ thu đã tích cực đồng hành, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, trở thành “cánh tay nối dài” của ngành trong việc truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân, trong thực tế vẫn còn tình trạng nhân viên thu của tổ chức dịch vụ thu chậm nộp số tiền đóng của người tham gia về cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
“Để khắc phục tình trạng này, từ nền tảng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nâng cấp, bổ sung chức năng xác thực thông tin số tiền đóng của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua nhiều hình thức, qua đó giúp người tham gia có thêm công cụ, thông tin để cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ của mình cho nhân viên thu và tổ chức dịch vụ thu. Việc này cũng giúp công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi tham gia được kịp thời theo nguyên tắc đóng-hưởng,” Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.
Chứng kiến quy trình kê khai, đóng nộp, thực hiện tra cứu của nhân viên tổ chức dịch vụ thu và người dân, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai; tiếp tục hoàn thiện chức năng phần mềm, đáp ứng quy định về quản lý; hướng dẫn các tổ chức dịch vụ thu kết nối, trao đổi dữ liệu xác nhận, thông tin số tiền đóng của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Bảo hiểm xã hội các địa phương có trách nhiệm truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các quy định trên để người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cùng phối hợp, đối chiếu, kiểm tra về thời gian nộp tiền, số tiền đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của nhân viên và tổ chức dịch vụ thu. Đặc biệt, cơ quan bảo hiểm cần hướng dẫn người dân biết và sử dụng chức năng tra cứu trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam./.