Nhà bán lẻ Marks & Spencer thua lỗ lần đầu tiên trong 94 năm

Marks & Spencer cho biết khoản lỗ trước thuế trong 26 tuần tính tới ngày 26/9 là 22,6 triệu USD, đánh dấu khoản thua lỗ đầu tiên kể từ khi công ty này niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 1926.
Nhà bán lẻ Marks & Spencer thua lỗ lần đầu tiên trong 94 năm ảnh 1Marks & Spencer thua lỗ lần đầu tiên trong lịch sử 94 năm. (Nguồn: Alamy)

Nhà bán lẻ Marks & Spencer (M&S) của Anh vừa báo cáo khoản thua lỗ đầu tiên trong 94 năm hoạt động của mình, do doanh số bán các mặt hàng thời trang bị sụt giảm nặng nề bởi tác động của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh thực phẩm diễn biến tích cực vẫn giúp giá cổ phiếu của công ty này đi lên trong phiên giao dịch ngày 4/11.

Cụ thể, M&S cho biết khoản lỗ trước thuế của công ty này trong 26 tuần tính tới ngày 26/9 là 17,4 triệu bảng Anh (22,6 triệu USD), đánh dấu khoản thua lỗ đầu tiên kể từ khi công ty này niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 1926.

[COVID-19 khiến nhiều người “quên lãng” những bộ đồ trang trọng]

Kết quả trên vẫn khả quan hơn mức dự báo thua lỗ 59 triệu bảng Anh của các chuyên gia phân tích, sau khi chứng kiến M&S đạt lợi nhuận 176 triệu bảng Anh trong cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của M&S đã tăng 5% trong phiên giao dịch ngày 4/11 do mức thua lỗ không tệ như dự kiến và thành công ban đầu của việc công ty này hợp tác với nhà cung cấp thực phẩm Ocado để lần đầu tiên mở một trang mua sắm thực phẩm trực tuyến.

M&S đang chật vật để tự làm mới mình sau nhiều thập kỷ nỗ lực thất bại, ngay cả trước khi đại dịch xảy ra.

Vào tháng 5/2020, M&S cho biết cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh của công ty này và M&S sẽ đẩy nhanh kế hoạch “lột xác.”

Vào tháng 8/2020, M&S cắt giảm 7.000 việc làm, khi doanh thu từ mảng kinh doanh quần áo và đồ gia dụng giảm 40,8% do ảnh hưởng bởi các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 từ mùa Xuân.

Tuy nhiên, doanh thu bán thực phẩm trong nửa đầu năm của M&S tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số yếu kém tại các cửa hàng ở trung tâm thành phố được bù đắp bởi diễn biến tốt hơn từ các cửa hàng ở ngoại ô.

Giám đốc điều hành M&S, Steve Rowe cho biết sự ra mắt liên doanh với Ocado vào tháng 9/2020 là một thành công "tuyệt vời," với phản hồi tốt ngoài dự kiến từ khách hàng.

Bất chấp báo cáo thua lỗ trên, ông Rowe vẫn đặt kỳ vọng vào việc số hóa hoạt động kinh doanh thực phẩm sẽ giúp mang lại “làn gió mới” cho M&S./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Boeing bán công ty con để có thêm nguồn thu

Boeing cho biết sẽ bán Digital Receiver Technology, công ty sản xuất thiết bị không dây cho các cơ quan tình báo, cho Thales Defense & Security, công ty điện tử quốc phòng lớn nhất châu Âu.