Nhà mạng chặn hơn 100 triệu tin nhắn rác trong vòng 5 tháng

Sau khi áp dụng hệ thống chặn tin nhắn rác mới vào hoạt động, Viettel đã gần như "quét sạch" vấn nạn này, giúp thuê bao thoát khỏi vấn nạn tin rác vốn gặp phải bấy lâu nay.
Nhà mạng chặn hơn 100 triệu tin nhắn rác trong vòng 5 tháng ảnh 1Khách hàng của Viettel đang rất hài lòng bởi gần như thoát khỏi nạn tin nhắn rác. (Ảnh: Vietnam+)

Sau khi áp dụng hệ thống chặn tin rác do chính các kỹ sư, chuyên viên của mình nghiên cứu và phát triển, mạng di động Viettel đã đạt được những kết quả thực sự khích lệ.

Là mạng viễn thông thống lĩnh thị trường di động, trước đây người dùng Viettel thường phải hứng chịu những tin nhắn quảng cáo như buôn bán bất động sản, chăn ga gối đệm…

Thực hiện chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, Viettel Telecom đã triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác cho khách hàng trên toàn mạng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, từ tháng 6/2015, Viettel tiến hành đầu tư giải pháp chặn tin nhắn rác và đưa vào sử dụng tổ hợp thuật toán thông minh Viettel - Antispam do đơn vị này tự phát triển.

Đại diện Viettel cho hay, các thuật toán này có khả năng phân tích các tập tin nhắn rác đã có để đối chiếu, xác định các tin nhắn được gửi đến trung tâm xử lý tin nhắn có phải là tin rác hay không. Các tin nhắn sau khi xác định là tin rác được chặn lại trên hệ thống, không cho phép đi qua trung tâm xử lý tin nhắn. Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác bằng nội dung đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định.

Sau 5 tháng triển khai (từ tháng 6-10/2015), mỗi tháng Viettel ngăn chặn được hành vi phát tán tin nhắn rác của hàng trăm nghìn thuê bao. Tổng số tin nhắn rác Viettel chặn thành công trong thời gian này là hơn 100 triệu tin.

Ghi nhận vấn đề này, anh Nguyễn Hoàng Nam, thuê bao của Viettel tại Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, nếu như trước đây, mỗi ngày anh nhận từ 4-5 tin nhắn rác của thuê bao khác thì thời gian gần đây thuê bao 098xxx6868 của anh hầu như không nhận được tin nào.

“Tôi cho rằng nỗ lực chặn tin rác của nhà mạng rất nên được ghi nhận. Song, cũng đề nghị nhà mạng tiếp tục phát huy cách chặn hiệu quả này để khách hàng đỡ bị làm phiền,” anh Nam nói.

Về phía mình, đại diện Viettel cho hay, trước khi triển khai hệ thống Viettel - Antispam, từ 1/2013, Viettel đã đưa vào triển khai hệ thống chặn các số thuê bao di động phát tán tin rác trên mạng Viettel dựa trên việc phân tích các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác như nhắn tin với số lượng nhắn tin lớn, phát tán trên diện rộng đến các thuê bao trên mạng Viettel.

Cùng thời gian, Viettel cũng là nhà mạng đầu tiên đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ dựa trên quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ với tất cả các đầu số ngắn Viettel cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Và, với việc triển khai hệ thống Viettel - Antispam cho khách hàng trên toàn mạng và đạt được thành công, Viettel thể hiện hành động mạnh mẽ và đi đầu trong việc hạn chế tối đa tin nhắn rác làm phiền khách hàng.

“Việc ngăn chặn tin nhắn rác sẽ còn nhiều gian nan và lâu dài bởi các đối tượng vẫn liên tục thay đổi phương thức hoạt động và cập nhật các thủ thuật để nhắn tin làm phiền khách hàng. Về phần mình, Viettel sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp quyết liệt để ngăn chặn các hành vi vi phạm này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng,” ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel khẳng định.

Trong khoảng thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục áp dụng các thuật toán cao cấp khác để bảo vệ khách hàng khỏi tin nhắn rác. Phía Viettel cũng đề nghị khách hàng khi nhận được tin nhắn rác sẽ chuyển tiếp nội dung tin nhắn tới đầu số 9198 (miễn phí) để nhà mạng tiếp tục hoàn thiện, nâng tỷ lệ thành công của Viettel-Antispam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục