Nhật Bản: Lòng tin tiêu dùng cải thiện lần đầu tiên sau năm tháng

Lòng tin tiêu dùng của người Nhật trong tháng 12/2014 lần đầu tiên được cải thiện trong năm tháng qua, cho thấy quyết định của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm trì hoãn việc tăng thuế tiêu thụ là chính xác,
Nhật Bản: Lòng tin tiêu dùng cải thiện lần đầu tiên sau năm tháng ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: exporttojapan.co.uk)

Chính phủ Nhật Bản vừa công bố báo cáo cho hay, lòng tin tiêu dùng của nước này trong tháng 12/2014 lần đầu tiên được cải thiện trong năm tháng qua, một dấu hiệu cho thấy quyết định của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm trì hoãn việc tăng thuế tiêu thụ (đợt hai) đã giúp xoa dịu lo ngại về triển vọng kinh tế.

Theo đó, chỉ số lòng tin của các hộ gia đình (từ hai người trở lên) đã tăng 1,1 điểm trong tháng cuối cùng của năm 2014 so với tháng trước đó lên 38,8 điểm.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng về triển vọng kinh tế Nhật Bản trong sáu tháng tới cũng ghi nhận những cải thiện đáng kể, trong đó chỉ số quan điểm của người tiêu dùng về sinh kế tăng 1,1 điểm lên 36; chỉ số đánh giá của người tiêu dùng về điều kiện tuyển dụng tăng 1,3 điểm lên 44,1; chỉ số đánh giá của người tiêu dùng về tăng trưởng thu nhập tăng 1,1 điểm lên 38,7.

Trước đó, Chính phủ Thủ tướng Abe đã quyết định hoãn tăng thuế tiêu thụ từ 8% lên 10% sang tháng 4/2017.

Trong một thông tin có liên quan, theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, sản lượng công nghiệp của nước này đã giảm 0,5% trong tháng 11/2014 so với tháng trước đó, thấp hơn so với con số ước tính ban đầu là giảm 0,6%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục