Số liệu ngày 1/4 cho thấy doanh thu của 3 trong 4 công ty quản lý chuỗi hệ thống cửa hàng mua sắm lớn nhất Nhất Bản sụt mạnh trong tháng 3/2020 do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm lượng du khách nước ngoài đến “xứ sở hoa anh đào” giảm, tâm lý người tiêu dùng xấu đi và thời gian mở cửa rút ngắn.
Các cửa hàng mua sắm Daimaru và Matsuzakaya do J. Front Retailing Co. điều hành, chứng kiến doanh số tháng Ba vừa qua giảm 44,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi, công ty Isetan Mitsukoshi Holdings Co. cho biết doanh thu của chuỗi cửa hàng mua sắm của công ty giảm 35,1% trong tháng vừa qua.
[Các nhà sản xuất thép Nhật Bản đồng loạt cắt giảm sản lượng]
Ngoài ra, công ty Takashimaya Co. cũng có doanh thu chuỗi các cửa hàng mua sắm trong tháng 3/2020 giảm 35,1% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu mảng kinh doanh hàng miễn thuế giảm tới 92,5%.
Kết quả kinh doanh trong tháng Ba của các chuỗi hệ thống cửa hàng mua sắm trên khá phù hợp với dự báo gần đây của Hiệp hội Các cửa hàng mua sắm Nhật Bản (JDSA).
Trước đó, JDSA dự báo doanh thu các cửa hàng mua sắm ở Nhật Bản trong tháng 3/2020 sẽ giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm kỷ lục từ trước tới nay mà một trong những nguyên nhân chính là do lượng khách du lịch quốc tế sụt giảm bởi dịch COVID-19.
Ngoài ra, JDSA dự báo doanh thu từ bán hàng miễn thuế cũng sẽ giảm 80% trong tháng 3/2020./.