Theo nguồn tin của JATA ngày 4/8, kế hoạch trên nhằm thu hút du khách và giảm bớt tác động tiêu cực của việc tăng thuế tiêu dùng dự kiến áp đặt vào tháng 4/2014.
Theo điều tra của JATA, thực phẩm và mỹ phẩm hiện chiếm số đông trong danh sách hàng đầu 3 loại hàng lưu niệm Nhật Bản nổi tiếng năm 2012, với 58,2% du khách mua bánh kẹo, 51,4% mua thực phẩm, rượu và thuốc là trong khi 38,5% mua mỹ phẩm và dược phẩm.
Điều tra cho thấy trong số 1.090 tỷ yen mà các du khách chi dùng ở Nhật Bản hồi năm ngoái, 31% là chi ở các cửa hàng.
Hiện tại, thực phẩm mà du khách mua thuộc danh mục đánh thuế vì các siêu thị không thể chắc chắn là các mặt hàng như vậy có được dùng ở Nhật Bản hay mang ra nước ngoài.
Ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), tất cả các sản phẩm do du khách mua đều là hàng miễn thuế và được hoàn thuế khi rời khỏi đất nước.
Theo kế hoạch này, JATA cũng sẽ tạo điều kiện để các thủ tục miễn thuế được tiến hành thuận lợi hơn cho du khách./.