Từ ngày 1/1/2018, nhiều chính sách quan trọng liên quan đến lĩnh vực ôtô có hiệu lực, tác động không nhỏ đến thị trường ôtô trong nước cũng như doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cụ thể, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực giảm về 0%. Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ mức 30% của năm 2017 về 0% kể từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, không phải mẫu xe ôtô nào nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam cũng được hưởng mức thuế suất này mà chỉ những xe đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên mới được hưởng.
Cũng từ 1/1/2018, ôtô qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam tăng hàng nghìn USD/xe. Tiếp theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017 quy định chặt chẽ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh ôtô, ngày 16/11/2017, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.
Điều 7 của Nghị định 125/2017/NĐ-CP đề cập đến thuế nhập khẩu đối với ôtô qua sử dụng áp dụng mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp tăng thêm hàng nghìn USD/xe khiến xe cũ không còn đường về Việt Nam.
Nghị định 125/2017/NĐ-CP quy định ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xilanh không quá 1.0L áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe; dung tích xilanh trên 1.0L đến dưới 2.5L áp dụng mức tính thuế hỗn hợp được tính cả giá tính thuế của ôtô qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150-200% và cộng thêm 10.000 USD/xe; xe có dung tích xilanh từ 2.5L trở lên áp dụng mức thuế hỗn hợp được tính theo giá tính thuế ôtô qua sử dụng nhân với thuế suất từ 150-200%, cộng thêm 15.000 USD/xe.
Từ 1/1/2018, áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ôtô nhập khẩu. Theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ôtô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu đối với linh kiện ôtô trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2022).
[Xu hướng phát triển và sử dụng dòng xe cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam]
Để được hưởng mức thuế ưu đãi này, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ôtô phải cam kết đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.
Từ tháng 11/2017 đến nay, một số doanh nghiệp đã tiên phong giảm giá xe lắp ráp trong nước để chạy đua doanh số trước lộ trình với mức giảm từ dăm triệu đến 48 triệu đồng.
Từ ngày đầu Năm mới 2018, giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe có dung tích xilanh từ 2.000cc trở xuống. Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/1/2018, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xilanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5% thuế tiêu đặc biệt. Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe có dung tích xilanh từ 1.500-2.000cc giảm từ 45% còn 40%; xe có dung tích xilanh từ 1.500c trở xuống giảm từ 40% xuống còn 35%.
Thêm vào đó, quy định xử phạt hành vi người ngồi ghế sau ôtô không thắt dây an toàn cũng có hiệu lực. Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, được ban hành ngày 26/5/2016, dù có hiệu lực từ ngày 1/8/2016, nhưng riêng quy định xử phạt hành vi người ngồi ghế sau ôtô không thắt dây an toàn đến ngày 1/1/2018 mới thực hiện.
Nghị định này nêu rõ người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.../.