Nhiễu loạn cửa hàng bán hàng trợ giá mũ bảo hiểm

Theo quy định, Hà Nội chỉ có 12 điểm bán mũ bảo hiểm trợ giá. Nhưng thực tế, trên thành phố đang xuất hiện nhiều cửa hàng bán mũ trợ giá.
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ có 12 điểm ở Hà Nội được bán mũ bảo hiểm có trợ giá nhưng thực tế ngoài 12 điểm trên, hiện xuất hiện có khá nhiều cửa hàng trên thành phố cũng treo biển bán hàng trợ giá mũ bảo hiểm khiến người tiêu dùng băn khoăn liệu rằngđây có phải là trợ giá thật hay không.

[Đổi mũ bảo hiểm: Cần nhiều DN “nhập cuộc chơi”]

Qua khảo sát ban đầu,thành phố Hà Nội hiện nay có 12 điểm doanh nghiệp trực tiếp đổi mũ chongười tiêu dùng, tập trung ở các quận Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng,Ba Đình, Đống Đa.

Hai nhãn hiệu mũ bảo hiểm được trợ giá dịp này làB'color và Chita với các mức giá niêm yết và trợ giá cụ thể như sau:mũ bảo hiểm Chita có giá dưới 200.000 đồng, khách hàng được giảm 20.000đồng/chiếc; mũ có giá hơn 200.000 đồng sẽ được giảm 30.000 đồng/chiếc;mũ có giá hơn 400.000 đồng được giảm 70.000 đồng/chiếc và mũ có giá hơn600.000 đồng được giảm 100.000 đồng/chiếc.

Với hãng mũ bảo hiểm B’color,việc giảm giá được áp dụng giảm 50.000-70.000 đồng/chiếc tùy theo mẫumã, màu sắc.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban Antoàn giao thông quốc gia cho biết, chỉ có 12 điểm tại các khu vực đãđược công bố nói trên là các điểm đổi mũ chính thức, chương trình đổi mũnày không kết hợp với các đại lý, cửa hàng bán mũ bảo hiểm.

Trong khiđó, không ít cửa hàng trên nhiều tuyến phố như Cầu Giấy, Ngọc Lâm, XãĐàn, Chùa Bộc, Trường Chinh... cũng treo biển trợ giá đổi mũ bảo hiểmvà mỗi cửa hàng lại có mức trợ giá khác nhau với nhiều loại mũ bảo hiểmchứ không chỉ có dòng mũ B'color và Chita như chương trình.

Nhiều người tiêu dùng đã tỏ ra nghi ngờ về việc trợ giá của các cửa hàngnày. Em Nguyễn Minh Ngọc, sinh viên trường đại học Giao thông vận tảibày tỏ, em có ý định mua một chiếc mũ bảo hiểm mới nhưng ở mỗi cửa hànglại có các mức giá khác nhau, có khi chênh đến vài chục nghìn đồng...

Cónhiều cửa hàng không được hỗ trợ từ các cơ quan chức năng hay doanhnghiệp nào nhưng vẫn treo biển “trợ giá” khi đổi mũ bảo hiểm; thậm chícó trường hợp một loại mũ nhưng mức giá đã được trợ giá ở cửa hàng nàylại giống với giá chưa được trợ giá ở cửa hàng khác. Liệu rằng cửa hàngnày có lợi dụng chủ chương trên để tăng giá rồi sau đó dùng chiêu hỗ trợđổi mũ hay không.

Tại cửa hàng nằm trên phố Chùa Bộc, sau khiđã trợ giá 30.000 đồng/chiếc, giá bán loại mũ Chita là 150.000-240.000đồng/chiếc, mũ Bktec, Protec có giá 150.000-250.000 đồng/chiếc.

Tạimột cửa hàng khác trên phố Cầu Giấy, với mức hỗ trợ là 20.000đồng/chiếc, mũ cùng mẫu mã và chủng loại trên lại có giá thấp hơn từ10.000-30.000 đồng/chiếc so với cửa hàng tại phố Chùa Bộc. Cụ thể, giácác loại mũ Chita từ 140.000-220.000 đồng/chiếc; mũ Bktec, Protec là130.000 đồng-230.000 đồng/chiếc... Trong khi đó, tại cửa hàng ở phốNgọc Lâm, huyện Gia Lâm mặc dù cửa hàng không hề trợ giá nhưng giá bánlại không cao hơn so với các loại mũ cùng chủng loại tại nhiều cửa hàngđã được trợ giá.

Giải thích cho việc trợ giá trên, anh NguyễnĐức, chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên phố Cầu Giấy cho biết, hiện naycác cơ quan chức năng đang tiến hành việc trợ giá đổi mũ bảo hiểm nênanh cũng giảm giá ở mức tương tự những nơi nằm trong chương trình đổi mũđể hưởng ứng chương trình, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đổimũ mới mà không phải chịu cảnh chen chúc.

Mặc dù số tiền lãi trên mỗichiếc mũ sẽ giảm đi nhưng bù lại, việc làm này sẽ giúp cửa hàng anh cóthể bán được nhiều hàng hơn. Mỗi cửa hàng sẽ có những mức trợ giá khácnhau nên dẫn đến hiện tượng chênh lệch giá bán mũ bảo hiểm tại các cửahàng như hiện nay. Việc cửa hàng có thật sự trợ giá cho người tiêu dùnghay không còn phụ thuộc vào tâm của người bán hàng.

Ông NguyễnHoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biếtgiá thành sản xuất mũ bảo hiểm mà doanh nghiệp đăng ký là 200.000 đồng,các cơ quan chức năng sẽ lấy đây là mức giá chuẩn, có nghĩa là khi ngườidân đổi mũ sẽ chỉ phải bỏ ra 150.000 đồng để mua mũ mới. Hiện mũ thậtđược nhà sản xuất chiết khấu hoa hồng 25% cho người bán, nếu thực hiệnchương trình đổi mũ thì doanh nghiệp sẽ đưa thẳng đến tay người dân, bỏqua khâu trung gian để tiết kiệm 25% này.

Doanh nghiệp sẽ có lãi ít đido phải tăng thêm chi phí, nhưng đây cũng là trách nhiệm xã hội củadoanh nghiệp. Như vậy, số tiền chiết khấu 25% của doanh nghiệp cho cácđại lý sẽ được trợ giá lại cho người dân khi đem mũ bảo hiểm “rởm” đếnmua mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, để bảo vệ người tiêu dùng,các cơ quan chức năng sẽ yêu cầu người sản xuất phải cam kết và công bốgiá sản xuất, giá niêm yết, không thể nâng giá lên khi thực hiện trợgiá.

Theo ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thịtrường, Bộ Công Thương, việc xã hội hóa kêu gọi doanh nghiệp cấp đổi mũbảo hiểm thật cho người dân là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc cấpđổi mũ bảo hiểm phải được thực hiện song song với việc tăng cường quảnlý chất lượng sản phẩm, việc lựa chọn doanh nghiệp cấp đổi mũ bảo hiểmcho dân cần phải cẩn trọng. Cùng với việc có những tiêu chí đánh giánhất định như uy tín doanh nghiệp, năng lực sản xuất, chất lượng sảnphẩm và có sự tham vấn ý kiến chuyên môn từ phía cơ quan chức năng liênquan, cần phải có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan liên quan để lựachọn doanh nghiệp uy tín để thực hiện chương trình này.

ÔngNguyễn Hoàng Hiệp cũng khuyến cáo, để tránh tình trạng được trợ giá rồimà người tiêu dùng vẫn mua phải giá cao, người dân nên đến những điểm đãđược công bố để được đổi mũ bảo hiểm mới. Sau thời gian thực hiệnchương trình tại 12 điểm trên, hai hãng mũ B'color và Chita sẽ thực hiệnđổi mũ trong trong 3 tháng tại hơn 100 điểm ở tất cả các quận, huyệntrên thành phố Hà Nội./.

Việt Trung (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục