Ngày 29/8 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức hội thảo “Xuất khẩu vào thị trường Mỹ và những điểm cần lưu ý.”
Sự kiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước có cơ hội nắm rõ những quy định về tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ, từ đó có các kế hoạch và chiến lược riêng cho doanh nghiệp mình.
Khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Vũ Kiên, Phó Trưởng Ban quan hệ quốc tế (VCCI) nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của quan hệ hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong nhiều năm qua.
Trong bối cảnh, mối quan hệ kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, nhiều tranh chấp thương mại và các phương án phòng vệ thương mại đang được các nền kinh tế tận dụng triệt để bảo vệ nền kinh tế trong nước, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải nắm vững các thông tin về thị trường xuất khẩu để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong hoạt động kinh doanh.
Chia sẻ những thông tin hữu ích về thị trường Mỹ và những lưu ý dành cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ, bà Amanda Rasmussen, Chủ tịch AmCham Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, chỉ riêng trong quý 1/2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 18,44 tỷ đôla Mỹ (USD), tăng gần 37% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng 16,9% và nhập khẩu tăng 40,15%.
Trước khi tiếp cận thị trường Mỹ, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần phải kiểm tra những hạn chế trong việc nhập khẩu của Mỹ, ước tính được phí hải quan, cung cấp chứng từ theo quy định khi đặt vận chuyển hàng và cung cấp đủ chứng từ theo yêu cầu của nước sở tại.
Trong quá trình chuyển hàng, nhà xuất khẩu Việt Nam cần chuẩn bị giấy đảm bảo nợ thuế hải quan, trung thực trong khai báo hải quan, kiểm tra độ chính xác của chứng từ và nghiêm túc nộp phí hải quan đầy đủ.
[Xuất khẩu tôm sẽ tăng dịp cuối năm nhờ thông tin tích cực từ Mỹ]
Giới thiệu về quy trình xuất nhập khẩu theo chuẩn mực thương mại quốc tế, đại diện Công ty Vietsway, ông Erik Frankel cho biết các bên liên quan đến chu trình xuất nhập khẩu bao gồm người gửi hàng, người xuất khẩu, hải quan, công ty giao nhận, đơn vị vận tải, đại lý hải quan người nhập khẩu, người nhận hàng.
Để tiến hành 1 quy trình xuất nhập khẩu, đầu tiên các doanh nghiệp cần đóng gói, chuẩn bị hàng hóa, chuẩn bị chứng từ xuất hàng, giao hàng và chứng từ xuất khẩu, trình chứng từ cho cơ quan chức năng Mỹ, hãng tàu nhận chứng từ khai hải quan nhập khẩu, hàng được vận chuyển đến cảng đích, công ty khai thuế hải quan và khai báo hải quan nhập khẩu hàng, hải quan đồng ý giao hàng và gửi thông báo đến nhà vận chuyển nội địa, vận chuyển hàng đến kho người nhận hàng, cuối cùng là khách hàng nhận hàng.
Theo bà Amanda, báo cáo mới nhất về môi trường kinh doanh tại Việt Nam do AmCham thực hiện đã chỉ ra rằng Việt Nam đang thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư.
Thêm vào đó, trong một khảo sát gần đây, 72% trong số 219 công ty Trung Quốc và các công ty nước ngoài tại Trung Quốc trả lời họ đang cân nhắc việc chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.
Để đảm bảo điều kiện nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ, bà Amanda khuyến nghị các doanh nghiệp cần có dịch vụ khai thuế hải quan, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhập khẩu vào Mỹ; trong đó có các loại giấy phép hoặc giấy tờ theo yêu cầu đáp ứng thêm của hải quan, nhất là chứng nhận xuất xứ hàng hóa, xác định đúng biểu thuế quan của Hải quan và thực hiện nghiêm túc việc nộp phí hải quan và thuế theo quy định pháp luật./.