Những phương án làm ''lộ mặt'' xe kinh doanh vận tải ''trá hình''

Xe kinh doanh vận tải có thể sẽ được nhận diện thông qua màu biển số hoặc tem đăng kiểm riêng biệt nhằm xóa bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc."
Xe dù, bến cóc đã khiến các nhà xe tuyến cố định rơi vào cảnh lao đao khi không có khách trên xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hiện nay người dân rất khó nhận diện các xe kinh doanh vận tải “trá hình” và lực lượng chức năng cũng đau đầu trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Trước tình hình đó, liên Bộ Giao thông Vận tải và Công an đã có những biện pháp nhận diện riêng đối với loại hình phương tiện này.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó đề xuất 3 phương án để nhận diện phương tiện kinh doanh và không kinh doanh vận tải, hạn chế tình trạng “xe dù, bến cóc.”

Theo phương án 1, việc nhận biết phương tiện kinh doanh vận tải được thực hiện thông qua các quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu như hiện nay. Phương án 2 là nhận diện thông qua màu biển số xe ngay từ khi đăng ký sở hữu phương tiện. Phương án 3 là nhận diện thông qua màu tem đăng kiểm.

Trên cơ sở phân tích của từng phương án, Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn giải pháp tối ưu là phương án 3.

[Bộ GTVT đề xuất 3 phương án nhận diện xe kinh doanh vận tải]

Trong Dự thảo Thông tư 15 về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mà Bộ Công an đang lấy ý kiến quy định sẽ cấp biển số xe màu sắc riêng biệt cho xe kinh doanh vận tải.

Liên quan đến phương án để nhận diện phương tiện kinh doanh và không kinh doanh vận tải, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thừa nhận hiện việc nhận diện xe hợp đồng điện tử còn khá khó khăn do quy định chưa chặt chẽ.

Theo ông Hùng, tại Việt Nam, những quy định của pháp luật liên quan đến xe kinh doanh vận tải đã hướng đến xây dựng các dấu hiệu nhận biết. Đơn cử như xe taxi có hộp đèn treo phía trên, logo trên thân xe, phù hiệu dán ở vị trí trước kính lái. Ngoài ra, lái xe có đồng phục với màu sắc đặc trưng của từng hãng taxi.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, hiện tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân dù kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng. Nhiều xe dưới 9 chỗ không khác với xe cá nhân (không có mào, không sơn logo thương hiệu) nhưng hoạt động như taxi vẫn ngang nhiên vi phạm đi vào phố cấm hay hoạt động trá hình trong sân bay.

Dẫn chứng ở các nước phát triển, hay Lào, Campuchia đều quy định màu biển số riêng đối với xe kinh doanh vận tải, vị Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết thậm chí có nơi chủ xe còn phải gắn chip vào biển số đối với xe kinh doanh để kiểm soát được lộ trình của phương tiện.

Từ đó, ông Hùng đồng tình với phương án mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra về việc cần có đặc điểm nhận dạng riêng biệt với xe kinh doanh vận tải thông qua qua biển số xe có màu riêng, chữ xe hợp đồng điện tử phản quang và phù hiệu taxi, tem đăng kiểm có kích cỡ lớn hơn, niêm yết thành xe.

Ngoài ra, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an làm sớm để siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải; Bộ Giao thông Vận tải thành lập trung tâm xử lý phân tích dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Nhất trí với đề xuất này, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định, các phương án màu biển số hay tem đăng kiểm riêng chính là là thông tin để quản lý, nhận diện phục vụ công tác quản lý Nhà nước và xử phạt khi vi phạm.

“Giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đang tách ra 2 hướng nhận diện xe kinh doanh vận tải đó là màu biển số và tem đăng kiểm. Đây đều là cách tiếp cận, lựa chọn phương án đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay, tuy nhiên lộ trình và cách thức nhận diện và công nghệ ra sao thì các cơ quan quản lý phải có sự tính toán thống nhất,” ông Minh bày tỏ.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông cấp màu biển số riêng cho các phương tiện kinh doanh vận tải./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục