Nhuyễn thể hai mảnh vỏ thu hút các thị trường khó tính

Sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ, đặc biệt là con nghêu dường như lại ít bị chịu tác động bởi COVID-19. Chính vì vậy, loại sản phẩm này là yếu tố góp phần cho xuất khẩu thủy sản thêm ổn định.
Nhuyễn thể hai mảnh vỏ thu hút các thị trường khó tính ảnh 1(Ảnh minh họa: Hạnh Nguyễn/Vietnam+)

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động đến nhiều ngành kinh tế trong nước, tuy nhiên sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ, đặc biệt là con nghêu dường như lại ít bị chịu tác động. Chính vì vậy, loại sản phẩm này là yếu tố góp phần cho xuất khẩu thủy sản thêm ổn định.

Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào là lợi thế để nhuyễn thể hai mảnh vỏ thu hút được các thị trường khó tính trong năm 2022.

Xuất khẩu tăng 24%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, quý 1/2022, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ của cả nước tăng 24% đạt trên 30 triệu USD; trong đó riêng nghêu ước đạt gần 20 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021.

Các chuyên gia ngành thủy sản dự báo xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, theo đó ước xuất khẩu trong tháng 4/2022 đạt trên 12 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021.

Sự tăng trưởng xuất khẩu của sản phẩm nhuyễn thể này chính là sự tiếp nối năm 2021. Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang hầu hết các thị trường chính đều tăng trưởng 2 con số.

[Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 25% trong tháng 3 nhờ cá tra]

Trong số đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh nhất 93%, đạt 23,6 triệu USD. Xuất khẩu sang 3 thị trường lớn của châu Âu gồm Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha tăng từ 37,5-43,7%, đạt lần lượt 26 triệu USD, 24,6 triệu USD và 20,9 triệu USD.

Riêng với sản phẩm nghêu thì Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha là 3 thị trường lớn nhất, chiếm lần lượt 25%, 24% và 20% giá trị xuất khẩu. Mỹ đứng thứ 4 với 14%. Xuất khẩu nghêu sang tất cả các thị trường đều tăng 2-3 con số.

Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nhuyễn thể hai mảnh vỏ có tiềm năng lợi thế phát triển vẫn còn rất lớn, với nhiều loài có giá trị kinh tế cao như nghêu, sò điệp, ốc hương, hàu, vẹm, tu hài.... Các sản phẩm này đóng góp tích cực vào tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành thủy sản.

Hiện sản phẩm nhuyễn thể của Việt Nam đã xuất khẩu ra thị trường 67 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để ngành hàng nhuyễn thể phát triển bền vững, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng cộng đồng doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng con giống, thực hiện việc nuôi, sơ chế, chế biến nhuyễn thể đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Thị trường khó tính ưa chuộng

Sở dĩ sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ có nhiều lợi thế trong xuất khẩu và thu hút thị trường khó tính vì đây là sản phẩm dễ sử dụng, đặc biệt là sản phẩm chế biến đóng hộp có hương vị phù hợp với thị hiếu nhiều khách hàng.

Nhuyễn thể hai mảnh vỏ thu hút các thị trường khó tính ảnh 2Thu hoạch hàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam thống kê, trong năm 2021, cả nước có 20 địa phương có nghêu xuất khẩu. Trong số đó, dẫn đầu là tỉnh Thanh Hóa chiếm trên 30% kim ngạch xuất khẩu nghêu với 24,5 triệu USD, chủ yếu là sản phẩm nghêu xuất khẩu của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa.

Tỉnh có kim ngạch nghêu xuất khẩu lớn thứ 2 là Bến Tre với 17,8 triệu USD, chiếm 22% với 3 công ty xuất khẩu gồm Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre, Công ty  cổ phần thủy sản Bến Tre và Công ty cổ phần thủy sản Hưng Trường Phát. Đứng thứ 3 là tỉnh Nam Định với 12% tỷ trọng, giá trị gần 10 triệu USD với Công ty trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Lenger Việt Nam.

Bà Lò Thị Kim Dung, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Lenger Việt Nam cho biết, hiện công ty đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu thịt nghêu sang thị trường châu Âu. Công ty đang nỗ lực chuẩn bị nguồn nguyên liệu để thực hiện xuất khẩu trong năm 2022 theo đơn đặt hàng của đối tác.

Sau container xuất khẩu đầu tiên thăm dò thị trường châu Âu hồi tháng 11/2021, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Lenger Việt Nam tiếp tục hoàn thiện dây chuyền sản xuất, tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm thịt nghêu  đóng hộp này ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên bang Nga…

Bên cạnh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Lenger, nhiều doanh nghiệp khác cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ đi thị trường khó tính. Hiện các công ty đang tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, gia tăng xuất khẩu sang các thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đánh giá nhu cầu của các thị trường tăng và sản xuất nghêu ổn định là những yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ sang châu Âu tăng.

Một số doanh nghiệp ở miền Bắc và miền Trung vẫn giữ được tăng trưởng dương trong xuất khẩu nhuyển thể hai mảnh vỏ thời gian vừa qua do ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Thêm vào đó, ưu đãi thuế từ Hiệp định EVFTA cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ Việt Nam sang châu Âu.

Khi thị trường khó tính như châu Âu tin tưởng lựa chọn sản phẩm nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam, thì sản phẩm này sẽ còn nhiều cơ hội để thâm nhập các thị trường khó tính khác, nâng cao giá trị của chính sản phẩm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục