Chương trình được kỳ vọng sẽ thu hút các doanh nghiệp vậnchuyển, hàng không, lữ hành, khách sạn, nhà hàng… tham gia giảm giá cácloại dịch vụ sẽ rút ngắn được những khoảng cách về giá tour giữaViệt Nam và các nước. Điều này sẽ góp phần tăng khả năng cạnh tranh vàkích cầu du lịch cả trong và ngoài nước.
Ngoài ra, đến tháng 4/2013ngành du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam(VITM Hanoi 2013) với chủ đề “Khám phá đồng bằng sông Hồng - Cộinguồn văn hóa Việt.” Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp lữ hành trongnước liên kết với các hãng lữ hành quốc tế giới thiệu điểm du lịch mớihấp dẫn của Việt Nam đến với du khách nước ngoài.
Theo Tổngcục Du lịch Việt Nam, tháng 2/2013, lượng khách quốc tế đếnViệt Nam đạt trên 570.000 lượt, giảm 11,2% so với tháng 1/2013 vàgiảm 18,3% so với tháng 2/2012. Như vậy, trong 2 tháng đầu năm 2013 tổngsố khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 1.213.000 lượt khách, giảm9,6% so với cùng kỳ năm 2012.
Cũng theo Tổng cục Dulịch, mặc dù thời gian này chưa phải là mùa thấp điểm của thị trường dulịch quốc tế thì đây là dấu hiệu giảm bất thường và đáng lo ngại vìtrong tháng 1/2013 lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn tăng nhẹ (2,2%)so với cùng kỳ năm 2012 và tăng trung bình 10-15% vào dịp Tết Nguyênđán ở các trung tâm du lịch lớn.
Hơn nữa, liên tiếp trong 3 năm gần đây(2010- 2012), khách quốc tế đến Việt Nam những tháng đầu năm tăngmức khá cao (từ 25-30%) so với cùng kỳ năm trước. Một số thị trường bịgiảm mạnh so với cùng kỳ năm 2012 là thị trường Đức giảm 69%, Hong Konggiảm 55%, Lào giảm 39%, Đan Mạch giảm 36%...
Tuy nhiên, vẫn có nhữngthị trường giữ được đà tăng trưởng mạnh như thị trường Nga tăng 38%; New Zealand tăng 24,8%; Indonesia tăng 21,9%; Thái Lan tăng 18,8%; Hàn Quốctăng 10,4%… (thường là từ tháng Tư-tháng 10 hàng năm).
Đối với du lịch nội địa, trong hai tháng đầu năm 2013 đã có 7,8 triệulượt khách du lịch nội địa, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2012.
Tổng thutừ du lịch ước đạt 35.000 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2012.Nguyên nhân có khả năng vài năm trở lại đây, mức chi tiêu của khách dulịch trong nước ngày càng tăng và nhu cầu đi du lịch cũng tăng cao nêncác doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn trong nước cũng đã chuyểnhướng đến các sản phẩm du lịch, đáp ứng thị trường này./.