Ngày 12/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Lễ phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam.
Theo ông Võ Thành Đô, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, đây là một trong những nội dung quan trọng của Đề án Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cách đây 2 năm.
Mục đích của cuộc thi là lựa chọn một biểu trưng có tính khái quát, sẽ đại diện cho hình ảnh lúa gạo mang thương hiệu quốc gia và thể hiện rõ được các yếu tố về văn hóa, lịch sử, truyền thống sản xuất lúa gạo của Việt Nam.
Đồng thời, thông qua cuộc thi cũng thể hiện chất lượng và những cam kết về sản phẩm của Nhà nước đối với sản phẩm gạo mang thương hiệu quốc gia.
Theo Ban Tổ chức, tiêu chuẩn biểu trưng quốc gia gạo Việt Nam phải đảm bảo được một số yêu cầu cơ bản như: phải thể hiện được bản chất, ý nghĩa và đặc trưng của thương hiệu gạo Việt Nam; không vi phạm các yếu tố về văn hóa, thuần phong, mỹ tục của Việt Nam và văn hóa thế giới, không có những dấu hiệu chỉ dẫn không phù hợp về lịch sử, truyền thống, văn hóa và giá trị của sản phẩm gạo Việt Nam.
Logo phải có tính khái quát cao, đạt được các yêu cầu về thẩm mỹ, khoa học, tính biểu cảm, dễ nhận biết và ấn tượng đối với người tiêu dùng thể hiện qua cách bố cục, màu sắc, hình ảnh, đường nét….
Đồng thời, có sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh (phần hình) và tên gọi (phần chữ); không trùng lặp, sao chép với bất kỳ hình ảnh biểu trưng nào trong và ngoài nước.
Đối tượng dự thi là các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tự nguyện tham gia và cam kết chấp hành các quy định của thể lệ cuộc thi.
Thời gian nhận bài dự thi sáng tác logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam từ ngày 26/4 đến hết ngày 26/6 tới, kết quả cuộc thi sẽ được công bố trong khoảng tháng 9-10 tới.
Mức tiền thưởng lớn nhất của cuộc thi là 100 triệu đồng dành cho người đạt giải nhất. Ngoài ra còn có 4 giải khuyến khích trị giá tiền thưởng 15 triệu đồng/giải.
Thể lệ cuộc thi được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên trang thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn www.mard.gov.vn và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản www.chebien.gov.vn.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam, việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là hoạt động nhằm định vị giá trị, hình ảnh sản phẩm gạo Việt Nam, nâng cao sự nhận biết của các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng trong nước và ngoài nước đối với các sản phẩm gạo của Việt Nam.
Qua đó, tạo cơ sở để củng cố và phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường thế giới./.