Bánh chưng, mứt Tết có công thức, về cơ bản là ổnđịnh. Nhưng phim Tết mỗi năm lại có thêm nhiều chuyện khó ngờ!
Ngậm ngùi chia tay vì... không cân sức
Đây là mùa phim Tết thứ hai vắng bóng hoàn toàn các sản phẩm từ hãng phim Nhànước, nhưng chính thức là cái Tết đầu tiên mà các hãng phim Nhà nước chủ động nóilời tạm biệt vì biết... không cân sức.
Tết 2009, Hãng phim Giải Phóng, vẫn tựhào là người mở đường cho dòng phim thương mại từ "Gái nhảy" (2003), từ đó Tết nàocũng “xung trận”, hết "Lọ lem hè phố" đến "Lấy vợ Sài Gòn,""Chuông reo là bắn."
Nămnay, hãng chính thức nói không với phim Tết, thay vào đó bằng phim “hậu Tết” có cái tênrất “hoàn cảnh”: "Không cân sức" (khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 5/3).
Tấtnhiên “không cân sức” trong phim là nói tới cuộc chiến của người tốt với thamnhũng, buôn lậu và ma túy, nhưng ngẫm rộng ra, thì cũng là tình cảnh “không cânsức” giữa các hãng phim Nhà nước và hãng phim tư nhân.
Trước đó, Tết 2002, Hãngphim truyện Việt Nam cũng đã “thử” với bộ phim hài "Tết này ai đến xông nhà" đượcđánh giá là có “chất” nhưng thất thu.
Các nhà sản xuất phim tư nhân giờ đây đãđộc chiếm mùa vàng kinh doanh của điện ảnh, tương tự việc độc quyền phim giờvàng trên truyền hình như một báo động gần đây…
Thắng thắng thua thua, thật thật giả giả
Nói các nhà sản xuất phim tư nhân độc chiếm mùa vàng, nhưng chính xác chỉ có banhà: Phước Sang, Thiên Ngân và BHD.
Họ đều là những nhà sản xuất đã chinh chiếnnhiều năm với phim Việt, tưởng như đã nắm chắc “công thức” sản xuất phim “ăn dỗtiền khán giả”, nhưng chuyện thắng, thua với họ cũng luôn bất ngờ.
Việc thắngđậm với "Giải cứu thần chết Tết" năm ngoái khiến Thiên Ngân “trên cả yên tâm” khilập kế hoạch làm tới hai phim Tết, một đón đầu, hài hước - "Nhật ký Bạch Tuyết" một khóa đuôi, kinh dị- "Khi yêu đừng quay đầu lại."
Không chỉthế, kế hoạch này còn được bảo đảm tới tận… tên đạo diễn: đạo diễn "Nhật ký Bạch Tuyết" là LêBảo Trung, người hai lần “thắng lớn” khi còn làm với Phước Sang ("Đẻ mướn," "Võ lâmtruyền kỳ"), còn đạo diễn "Khi yêu đừng quay đầu lại" là người đã tạo nên sự sửng sốt với"Mùa len trâu"- đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh.
Ngược lại, cú “ngã ngựa” Tết trước với "Huyềnthoại bất tử" (về doanh thu) là một trong những lý do khiến Phước Sang không mặnmà lắm với phim Tết 2010.
"Công chúa teen và ngũ hổ tướng" là phim Tết khởiquay muộn nhất, với một chiến dịch PR lặng lẽ nhất từ trước tới nay của hãngphim này. Cái tên Lê Lộc trên cương vị đạo diễn cũng chẳng có thêm tí… kílôgamnào cho sự ăn khách.
Ấy vậy mà chỉ sau bốn tuần công chiếu, gió đã xoay chiều. "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" bất ngờ thắng lớn,qua mặt cả "Những nụ hôn rực rỡ" từng được kỳ vọng nhiều hơn, trở thành best-seller mùa phim Tếtnày.
Đi trước, nhưng "Nhật ký Bạch Tuyết" về sau, xếp hạng chót trong bảng xếp hạng. Khóa đuôi,"Khi yêu đừng quay đầu lại" đã được chính các khán giả tặng cho biệt danh: “Xem xong đừng quay đầulại,” xếp vị trí áp chót.
Hóa ra, đạo diễn hai mùa phim thắng lớn vẫn có thểthua đau, đẳng cấp cao hơn vẫn có thể ngã ngựa - mùa phim Tết tưởng “ngon ăn”hóa ra vô cùng trơn trượt.
Phim Tết và Cánh diều
Trong lịch sử tám năm giải Cánh diều - giải thưởng hàng năm của Hội Điện ảnh ViệtNam trao cho tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất trong năm, các phim Tết gần như chỉ“dạo chơi” bởi còn xa lắm mới với tới Cánh diều.
Chiến thắng của "The Hurt Locker"trước kẻ bại trận "Avatar" tại lễ trao giải Oscar (và ngược lại ở các phòng vé)càng cho thấy giải thưởng Cánh diều của Việt Nam rất nhất quán!
Duy nhất có "Huyền thoại bất tử" (phim Tết 2009) nhận được giải Cánh diềuBạc 2008đồng hạng với "Trăng nơi đáy giếng," nhưng cần nhắc lại, "Huyền thoại bất tử" thấtbại thảm hại trong dịp công chiếu.
Năm nay, chỉ có hai trong số bốn phim Tết - "NhữngNụ hôn rực rỡ" và "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" - là thong dong dạo chơi tiếp dưới bầu trời Cánhdiều, không mang theo chút hy vọng giật Cánh diều Vàng, ngoài một số giải phụ vềkỹ xảo hoặc được khán giả yêu thích.
Lần đầu tiên nhà sản xuất phim Thiên Ngândù sản xuất tới hai phim Tết nhưng cả hai đều không gửi dự thi.
Vì thế số lượngphim truyện nhựa tham dự Cánh diều 2009 giờ chót chỉ có 8 - không bằng con sốphim đề cử cho hạng mục Phim hay nhất Oscar 2010 vừa qua.
Biết bao giờ đây, trên sân khấu tôn vinh Cánh diều Vàng, người chiến thắng sẽthốt lên đầy kiêu hãnh: “Ta là chúa tể thế giới” như James Cameron khi "Titanic"đại thắng cả ở phòng vé lẫn Viện hàn lâm của Oscar?
“4 không”khi xem phim Tết 2010
Khi xem "Nhật ký Bạch Tuyết" nhất định không được ngủ!
Mà làm sao có thể ngủ được (dù rất muốn),vì trong phim này các nhân vật, kể cả nàng Bạch Tuyết mà trẻ con vốn yêu quý vìnàng hiền dịu, lại rất thích hét, khiến bạn giật nảy mình, choàng dậy, và hiểurằng mình đang trong rạp chứ không phải trong giấc mơ "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn."
Dường như người làm phim nghĩ là phải cho các nhân vật hét lên như thế thì bộ phimmới đỡ cảm giác buồn lê thê, dàn trải vì không có chuyện.
Khi xem "Những nụ hôn rực rỡ" nhất định không được suy diễn!
Ngôi sao ca nhạc trong phim trông…không ra ngôi sao bởi bạn sẽ suy ra từ thực tế những ngôi sao mà bạn biết.
Cũngnhư chuyện nhà báo trong phim đòi phong bì (tiền) thì đương nhiên không giốngcác nhà báo… không đòi phong bì trong thực tế.
Một bộ phim ca nhạc tất nhiên lànhiều ca (hát), nhiều nhạc, nên xem phim ca nhạc thì phải nghe ca, nghe nhạc,với các cảnh quay rất đẹp, ở những resort rất sang, với các cô gái chân rấtdài.v.v... chứ không nên nghĩ ngợi nhiều.
Nghĩ quá nên sau "Những nụ hôn rực rỡ" có cả một“phim” dài tập "Chuyện cái phong bì" chẳng liên quan gì mấy đến phim gốc nhưng cósự tham gia nhiệt tình của cả đạo diễn, diễn viên lẫn khán giả.
Khi xem "Khi yêu đừng quay đầu lại" nhất định không được ngu!
Bởi vì có rất nhiều khán giả sau khixem phim này bảo chả hiểu gì, thì có người phán: Ai khiến ngu! Phải không nguthì mới có khả năng tự diễn giải được những điều phi lý bất ngờ trên màn ảnh, tựhiểu những điều tác giả chưa nói ra.
Nhưng công nhận phim này quay cực đẹp, diễnviên múa rất hấp dẫn đến nỗi có người nhất định cho rằng mình không hiểu đượcphim vì… không hiểu về nghệ thuật múa!
Có điều, làm phim hướng tới mục tiêu giảitrí, cho số đông, mà làm như thế thì đến Hollywood xem xong có lẽ cũng… khôngdám quay đầu lại!
Khi xem "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" nhất định không được đòi hỏi!
Bởi mọi món “kinh điển” của phimgiải trí ngày Tết đã được bày ra trước mắt.
Muốn ngôi sao thì đã có cả tá ngôisao từ già đến trẻ, ai cũng lăn xả vào vai diễn bất kể nắng mưa sình lầy.
Muốnhồi hộp thì đôi lần được thấp thỏm với những màn rượt đuổi tốc độ cao của ô tôxe máy hạng sang.
Muốn cười thì thôi rồi, cả một “huyện” những tình tiết tấu hàiđược rải la liệt khắp phim và nếu yêu cầu cao hơn một chút, rằng trong hài phảicó bi, thì đấy, đầy người rơm rớm nước mắt khi công chúa teen hồi tâm chuyển ý“nhận” lại người mẹ đang bệnh tật, nghèo khổ mà trước đó vì sợ dư luận cô khôngdám nhận.
Tất cả trong một như thế thì bạn còn đòi hỏi gì nữa?./.