Theo ông Phạm Văn Chinh, Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương,mặc dù lượng xuất khẩu của hầu hết các mặt hàng nông sản đều tăng mạnh nhưng dogiá xuất khẩu bình quân đều giảm đã làm cho xuất khẩu nhóm hàng này giảm 11,8%so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Nguyễn Văn Thụ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Nga và Mỹlà hai thị trường tiềm năng cần được các doanh nghiệp phát triển trong tổng số49 thị trường nhập khẩu chè Việt Nam. Đây là 2 thị trường có nhu cầu tiêu thụlớn, sản phẩm chè Việt Nam có khả năng cạnh tranh để từng bước khẳng định vị thếtrên thị phần thế giới.
Các chuyên gia thương mại và các Hiệp hội đã thống nhất từ nay đến cuốinăm sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các giải pháp tháo gỡkhó khăn và hỗ trợ sản xuất nông, lâm, thủy sản, nhất là việc tiêu thụ nông sảnvà một số ngành hàng có lượng hàng hóa lớn và sản xuất tập trung như lúa gạo,thủy sản và một số nông sản khác nhằm duy trì phát triển sản xuất, giải quyếtviệc làm và tăng thu nhập cho nông dân.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ xây dựng các chương trình xúc tiến thươngmại; giao nhiệm vụ cho các Vụ thị trường và các thương vụ hỗ trợ doanh nghiệp mởrộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực ít bị tác động của khủng hoảng tàichính, suy thoái kinh tế. Mặt khác, mở rộng thị trường nội địa đồng thời tạođiều kiện, cơ sở hạ tầng vật chất cần thiết của hệ thống phân phối giúp cácdoanh nghiệp chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường trong nước.
Các doanh nghiệp ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu những tháng cuốinăm 2009 phải cố gắng bảo đảm kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước không thấphơn kim ngạch xuất khẩu năm 2008. Đặc biệt, nông sản là nhóm mặt hàng ít bị ảnhhưởng bởi thị trường tiêu thụ nên cần phấn đấu tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu đểbù đắp cho các mặt hàng khác./.