Phong trào #StopHateForProfit đẩy mạnh tẩy chay Facebook

Bà Jessica Gonzalez khẳng định #StopHateForProfit sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook cho đến khi mạng xã hội này đáp ứng các yêu cầu đặt ra.
Phong trào #StopHateForProfit đẩy mạnh tẩy chay Facebook ảnh 1(Nguồn: cbslocal.com)

Ngày 7/7, lãnh đạo phong trào #StopHateForProfit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch) tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook do mạng xã hội lớn nhất thế giới không hành động quyết liệt để loại bỏ các nội dung mang tính thù hận.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc thảo luận trực tuyến cùng ngày giữa những người đứng đầu phong trào này với ban lãnh đạo Facebook, trong đó có nhà sáng lập mạng xã hội này Mark Zuckerberg.

Phát biểu sau cuộc họp, bà Jessica Gonzalez thuộc nhóm hoạt động dân sự Free Press - một thành viên của #StopHateForProfit, cho biết kết quả cuộc họp không thuyết phục được phong trào này tin rằng Facebook sẽ hành động.

Bà khẳng định #StopHateForProfit sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook cho đến khi mạng xã hội này đáp ứng các yêu cầu đặt ra.

[Chiến dịch tẩy chay quảng cáo có thực sự hạ gục được Facebook?]

Theo Giám đốc điều hành Liên đoàn Chống phỉ báng Johnathan Greenblatt, lãnh đạo phong trào #StopHateForProfit nêu 10 yêu cầu với Facebook, song hãng không đưa ra bất kỳ cam kết cụ thể nào.

Trong khi đó, người đứng đầu nhóm Color of Change, Rashad Robinson, cho rằng kết quả cuộc thảo luận với ban lãnh đạo Facebook "gây thất vọng."

Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh phong trào #StopHateForProfit, thu hút gần 1.000 công ty tham gia, có thể trở thành phong trào xã hội lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Trước đó, lãnh đạo phong trào này đã kêu gọi các doanh nghiệp ngừng mọi hoạt động quảng cáo trên Facebook và trên ứng dụng Instagram của công ty này trong tháng 7, nhằm gây áp lực buộc Facebook xem xét lại chính sách của mình trong việc xử lý những ngôn từ mang tính thù địch và những thông tin sai lệch.

Nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Unilever, Coca-Cola, Lego, Ben & Jerry’s, The North Face, REI, Patagonia, Eddie Bauer... tuyên bố sẽ rút quảng cáo trên Facebook và Instagram để đợi nền tảng truyền thông này "có hành động rõ ràng trong việc ngăn chặn thông tin phân biệt chủng tộc."

Trong bối cảnh làn sóng chỉ trích ngày một tăng, Facebook ngày 26/6 đã công bố một số biện pháp nhằm thắt chặt kiểm soát nội dung đăng tải trên các nền tảng ứng dụng. Cụ thể, Facbook sẽ dán nhãn các bài đăng tải vi phạm các chính sách của công ty như cách mà Twitter đã làm gần đây.

Facebook cũng sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ bổ sung nhằm ngăn chặn hành vi "đánh lừa" cử tri và bảo vệ người nhập cư khi loại bỏ các quảng cáo có nội dung mang tính phân biệt chủng tộc.

Facebook đạt doanh thu 69,7 tỷ USD từ quảng cáo trong năm 2019, đứng thứ hai thế giới chỉ sau tập đoàn Google.

Theo các chuyên gia, chiến dịch trên có thể sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn đến doanh thu của Facebook, nhưng sẽ nâng cao nhận thức và "tạo nên những sự thay đổi thực sự"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục