Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Quảng Ninh là địa phương đi đầu thực hiện thành công phương thức huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” gắn với cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả đầu tư công.
Thực tế, tỉnh Quảng Ninh đã sử dụng ngân sách của tỉnh đóng vai trò là “vốn mồi” để thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt, Quảng Ninh đã chi gần 10.000 tỷ đồng tiền ngân sách của tỉnh cho việc giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư tư nhân.
Nhờ đó, Quảng Ninh đã thu hút được tổng vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn ước đạt 123.044 tỷ đồng; trong đó vốn ngoài ngân sách chiếm 62%, trọng tâm là hạ tầng giao thông, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu kinh tế đảm bảo công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và xã hội.
Riêng về hạ tầng giao thông, tỉnh Quảng Ninh đã dành gần 16.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 34,2% tổng nguồn lực đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 để đầu tư hạ tầng giao thông.
[Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 2 tỷ USD đầu tư vào khu công nghiệp]
Đáng lưu ý là các dự án trọng điểm, động lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ nâng cao năng lực kết nỗi giữa các vùng miền trong tỉnh và giao thông ngoại tỉnh. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có đủ 4 hệ thống giao thông huyết mạch đường bộ, đường thủy, đường sắt và hàng không.
Hiện tại, tỉnh đã đầu tư hoàn thành gần 100 km đường cao tốc và đang triển khai cao tốc Vân Đồn-Móng Cái với tổng chiều dài trên 80km, dự kiến hoàn thành vào năm 2021; có cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hiện đại, quy mô lớn và đều được đầu tư từ nguồn vốn tư nhân.
Hầu hết các tuyến giao thông huyết mạch, quy mô lớn mang tính kết nối vùng, được đầu tư nâng cấp và đầu tư mới có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, góp phần hoàn thành thắng lợi 3 khâu đột phá chiến lược được đề ra trong giai đoạn vừa qua.
Mới đây, trước những khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định chia dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái làm 2 dự án thành phần; trong đó, đoạn Vân Đồn-Tiên Yên sử dụng nguồn ngân sách địa phương; đoạn Tiên Yên-Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Năm 2020, với việc tiếp tục rà soát các khoản tiết kiệm chi thường xuyên những tháng cuối năm để tiếp tục bố trí vốn 1.600 tỷ đồng cho công trình cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đoạn Vân Đồn-Tiên Yên.
Ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch Sun Group vùng Đông Bắc - Tập đoàn Sun Group cho biết, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc cải thiện môi trường đầu tư, chú trọng thu hút mọi nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội.
Ngay từ rất sớm, Quảng Ninh đã xác định việc xây dựng và củng cố hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch sẽ là khâu đột phá và trở thành nền tảng tạo tiền đề vững chắc thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư.
Theo ông Nguyễn Chí Thành, Quảng Ninh đã luôn sát cánh đồng hành với nhà đầu tư, chung tay tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Điển hình như các khâu giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù cho các hộ dân trong diện giải tỏa, thuyết phục người dân đồng thuận với chủ trương phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước.
Với riêng Tập đoàn Sun Group, Quảng Ninh tích cực hỗ trợ trong quá trình triển khai xây dự án cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, sân bay Vân Đồn. Mới đây, để thúc đẩy tiến độ dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã phát động “Chiến dịch 30 ngày đêm” hoàn thành giải phóng mặt bằng, mang lại kết quả rõ nét.
Bằng sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, chỉ trong vòng 15 ngày, Quảng Ninh đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nhanh chóng triển khai dự án theo tiến độ đề ra.
Tại kỳ họp thứ 20 của Hội đồng Nhân dân tỉnh hồi cuối tháng 10 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, các cấp, ngành, địa phương quyết tâm, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành giải ngân 100% các nguồn vốn đầu tư công trước 30/11/2020 gắn với tiếp tục tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả đầu tư công.
Đặc biệt, ưu tiên thúc đẩy triển khai dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái; khẩn trương hoàn thiện thủ tục, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai cao tốc đoạn Vân Đồn-Tiên Yên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh đồng bộ với cao tốc đoạn Tiên Yên-Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT, phấn đấu hoàn thành toàn bộ cao tốc Vân Đồn-Móng Cái trong năm 2021./.