"Các ngân hàng cần cởi mở hơn trong việc thẩm định cho vay để ngư dân tiếp cận được nguồn vốn đóng tàu," đây là đề nghị của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đối với ngành ngân hàng vào ngày 22/4, để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho bà con ngư dân có thể đóng mới được tàu đánh bắt hải sản.
Ông Hậu cho rằng đây chính là nút thắt lớn nhất, nếu không tháo gỡ được, Quảng Ninh rất khó có thể triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.
Sau 7 tháng triển khai Nghị định 67, bà con ngư dân Quảng Ninh vẫn chưa thể vay vốn để đóng mới tàu khai thác cá.
Triển khai Nghị định trên, Quảng Ninh được phê duyệt đóng mới, nâng cấp 45 tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Trong đó, đóng mới 32 tàu (gồm 23 tàu vỏ thép, 9 tàu vỏ gỗ), nâng cấp 13 tàu.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh, đến nay toàn tỉnh mới có 18 chủ tàu đã nộp hồ sơ vay vốn cho ngân hàng thương mại và các ngân hàng đang tiến hành thẩm định hồ sơ; 2 chủ tàu được phê duyệt đủ điều kiện đóng mới tàu cá vỏ gỗ nhưng vẫn chưa có chủ tàu nào được ngân hàng ký hợp đồng và giải ngân vốn.
Đối với nâng cấp tàu cá, mới chỉ có 1/13 chủ tàu đã nộp hồ sơ vay vốn cho ngân hàng nhưng chưa có thiết kế, dự toán giá thành cải hoán nâng cấp tàu. Số đông chủ tàu không có vốn đối ứng, hoặc không chứng minh được nguồn vốn đối ứng.
Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 67 còn gặp khó bởi vướng mắc các mẫu thiết kế tàu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra chưa phù hợp với thực tế khai thác.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị về việc thiết kế tàu cá đóng mới vẫn cơ bản theo các mẫu thiết kế của Bộ, song một số phần điều chỉnh theo ngành, nghề khai thác của bà con ngư dân cần giao cho ngành chức năng của tỉnh thẩm định.
Ông Hậu yêu cầu các địa phương tiếp tục động viên bà con ngư dân, cùng với việc hoàn thiện các thủ tục tiếp cận vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 cũng chủ động đóng tàu trên cơ sở nguồn vốn tự có hoặc vốn vay theo chính sách ưu đãi của tỉnh./.