"Săn lùng" lái xe taxi dù “chặt chém” giá cước hành khách

Nhiều hành khách đã bị lái xe taxi dùng “chiêu” kích hoạt đồng hồ nâng giá cước nhưng họ vẫn phải móc ví trả tiền vì đã lỡ gọi và ngồi lên xe.
Thanh tra giao thộng vận tải xử phạt xe taxi vi phạm. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Trong thời gian vừa qua, đường dây nóng của Thanh tra Giao thông Vận tải liên tiếp nhận được các cuộc gọi của hành khách đi xe taxi phản ánh tình trạng bị tài xế “chặt chém” với các chiêu trò tinh vi. Ngay lập tức, Đội Thanh tra cơ động của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã mở những cuộc truy tìm dấu vết của những chiếc xe “chặt chém” khách hàng bất kể ngày đêm, rà soát bến xe, ga tàu để chấn chỉnh và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, lập lại trật tự an toàn giao thông thủ đô.

"Thổi" giá cước

Theo Đội phó Đội Thanh tra cơ động Sở Giao thông Vận tải Bùi Ngọc Tân, trong hai ngày 25-26/5, lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội đã nhận được các cuộc gọi của người dân thông tin về việc họ bị lái xe taxi dùng “chiêu” kích hoạt đồng hồ nâng giá cước nhưng khách vẫn phải “cắn răng” trả tiền vì đã lỡ gọi và ngồi lên xe.

Sáng 25/5, Đội Thanh tra cơ động nhận được phản ánh qua đường dây nóng thông tin về việc hành khách đi taxi từ bến xe Giáp Bát lên bệnh viện Việt Đức trên đoạn đường khoảng 5km nhưng lái xe đã yêu cầu hành khách này thanh toán số tiền 130.000 theo đúng đồng hồ dù với giá cước ghi trên xe là 12.000 đồng/km.

Ngay sau đó, Đội phó Bùi Ngọc Tân cùng thành viên trong đội cơ động đã vào cuộc, truy tìm chiếc xe theo thông tin mà khách hàng gửi duy nhất với biển số xe của hãng taxi. Chiều cùng ngày, với các biện pháp nghiệp vụ, tại trước cổng bến xe Giáp Bát, chiếc xe khả nghi trên đã được phát hiện và ngay lập tức bị lực lượng thanh tra yêu cầu dừng xe.

Qua kiểm tra sơ bộ, Đội Thanh tra cơ động đã phát hiện chiếc xe được dùng phù hiệu và logo giả (taxi hãng VietNam). Khi tiến hành “soi” đồng hồ tính tiền và các thiết bị linh kiện bên trong xe, lực lượng đã “lật tẩy” được chiêu trò “thổi” giá cước bằng cách lắp một thiết bị chíp điện tử dưới cần số, lái xe chỉ cần bấm nhẹ là đồng hồ tính tiền sẽ nhảy số liên tục.

Sau một hồi quanh co chối bỏ vi phạm, lái xe taxi Nguyễn Tuấn Toàn đã phải ký vào biên bản vi phạm thừa nhận chính là người chở vị khách trên và trong hành trình đó, tài xế Toàn đã vài lần ấn sung điện từ để gian lận cước.

Tối cùng ngày, điện thoại của Đội phó Bùi Ngọc Tuấn lại nhận được một cuộc gọi khác cũng phản ánh tình trạng trên. Tuy nhiên, nội dung thông tin mơ hồ hơn nhiều do hành khách đi từ chợ Đồng Xuân về Việt Hưng (Long Biên) bình thường chỉ hết 90.000 đồng nhưng đồng hồ của xe hiện lên những 140.000 đồng và chỉ nhớ được 2 số xe ở đuôi biển số do trời tối.

Ngay lập tức, lực lượng thanh tra lại khoanh vùng nghi vấn và tung quân hoạt động ngay trong đêm tối. Tuy vậy, cũng phải đến tận sáng ngày 26/5, lực lượng mới nhận được thông tin chiếc xe trên đang hoạt động gần khu vực chợ Đồng Xuân. Song khi đến nơi, chiếc xe đã lại chở khách đi nơi khác.

Lại ngồi mật phục và liên lạc với các lực lượng chức năng trên địa bàn thủ đô, đến chiều 26/5, chiếc xe nói trên đã được lực lượng thanh tra lập biên bản với hành vi sai phạm.

Các lực lượng liên ngành sẽ phối hợp với nhau để "siết" lại hoạt động kinh doanh vận tải taxi. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Giải thích về “chiêu” để lừa khách cũng như đối phó với lực lượng thanh tra, Đội phó Bùi Ngọc Tân cho biết, hiện nay, các lái xe taxi “dù” có nhiều cách để “hét” giá người đi đường như gắn chíp kích sung đồng hồ cước, cộng gộp tiền cước của khách trước vào khách sau, cài giá tiền/km vào ngay khi lập trình đồng hồ.

“Nếu hành khách không đi quen đoạn đường thì khó mà nhận biết được vì giá tiền có thể là 12.000/km nhưng đồng hồ thực tế được cài đặp giá tiền sẽ chạy khoảng 16 tới 18.000 đồng/km,” Đội phó Đội Thanh tra cơ động Bùi Ngọc Tân cho hay.

Cấp phù hiệu riêng để loại taxi “dù”

Để đối phó với các hiện tượng gian lận kể trên, theo ông Bùi Ngọc Tân, hành khách nên dùng dịch vụ của những hãng taxi quen thuộc, có thương hiệu uy tín đồng thời khi lên nhớ yêu cầu lái xe đưa đồng hồ về km đầu tiên.

“Ngoài ra, hành khách nên ghi nhớ hai số điện thoại đường dây nóng 0913217021- 0989737767 của lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải để phản ánh về bất cứ lúc nào nếu thấy xe taxi có dấu hiệu gian lận giá cước,” ông Tân nói.

Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 508 trường hợp, tạm giữ 18 phương tiện, trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu là giả danh thương hiệu trái quy định (taxi dù) ; không có phù hiệu xe taxi hoặc có phù hiệu nhưng hết hạn, taxi dừng đỗ sai quy định…

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, số lượng taxi trên địa bàn thủ đô tăng nhanh từ 17.000 xe lên hơn 18.000 xe chỉ trong vòng hơn một năm nhưng đồng thời hoạt động cũng... "bát nháo" hơn.

Lý giải về sự gia tăng nhanh chóng này, ông Mạnh nhìn nhận, Hà Nội đã “siết” chặt khâu đăng ký, cấp phép taxi. Do đó, nhiều doanh nghiệp mua xe ở Hà Nội và đưa về các tỉnh lân cận xin đăng ký phù hiệu, sau đó lại đưa trở lại hoạt động.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của toàn bộ các đơn vị trên địa bàn thủ đô để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, theo ông Mạnh, hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến vào dự thảo phương án in, phát hành phù hiệu xe taxi áp dụng riêng trên địa bàn thành phố.

“Phương án này là biện pháp hỗ trợ công tác quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi có chất lượng tốt, dễ nhận biết, không mất màu hoặc ít mất màu trong suốt thời gian sử dụng, tránh tình trạng sửa chữa, làm giả phù hiệu đồng thời tăng cường quản lý đối với các xe taxi từ tỉnh khác đến hoạt động kinh doanh trên địa bàn thủ đô,” ông Mạnh khẳng định.

Ngoài ra, theo ông Mạnh, dự kiến từ ngày 1/7 đến 30/9/2014, Sở Giao thông Vận tải sẽ ngừng sử dụng mẫu phù hiệu cũ và thí điểm sử dụng mẫu phù hiệu taxi mới để cấp, đổi cho các đơn vị taxi. Song song với đó, Sở cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị taxi đổi phù hiệu mới, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp./.

Trước đó, trong buổi làm việc giữa Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải vào cuối tháng Ba vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam in phù hiệu “xe taxi” cấp cho các đơn vị trên địa bàn Hà Nội có màu sắc riêng và nghiên cứu chất liệu phù hiệu bảo đảm không bị mất màu trong quá trình sử dụng.

Ngay sau đó, đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ và đồng tình từ phía Bộ Giao thông Vận tải.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục