Hà Nội sẽ có phù hiệu taxi màu sắc riêng?

Hà Nội đề nghị xin cấp phù hiệu xe taxi có màu sắc riêng

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị in phù hiệu “xe taxi”có màu sắc riêng để phân biệt các xe từ tỉnh khác trá hình hoạt động trong thủ đô Hà Nội.
Hà Nội đề nghị xin cấp phù hiệu xe taxi có màu sắc riêng ảnh 1Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra các quy định về tem dán trên xe taxi. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam in phù hiệu “xe taxi” cấp cho các đơn vị trên địa bàn Hà Nội có màu sắc riêng và nghiên cứu chất liệu phù hiệu bảo đảm không bị mất màu trong quá trình sử dụng.

Giải thích thêm về điều này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, việc này nhằm để hạn chế các đơn vị đăng ký hoạt động và xin cấp phù hiệu tại các Sở Giao thông Vận tải địa phương lân cận sau đó lại đưa xe về Hà Nội hoạt động làm tăng số lượng xe taxi, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn thủ đô.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng kiến nghị rút ngắn thời hạn có hiệu lực của phù hiệu đồng thời quy định các đơn vị vận tải phải trả lại phù hiệu cũ khi gia hạn, cấp đổi phù hiệu “xe taxi” tránh tình trạng sửa chữa, lợi dụng hoạt động taxi “dù”.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), taxi có một màu sắc riêng để nhận dạng là một ưu thế, nhưng quy định này có thể chỉ có riêng ở các đô thị đặc biệt như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

“Dự thảo sửa đổi Nghị định 91, 93 về điều kiện kinh doanh vận tải đã bổ sung quy định taxi phải được gắn thiết bị giám sát hành trình. Điều này có nghĩa là taxi hoạt động ở đâu, trên địa bàn nào thì Tổng cục Đường bộ nắm được hết và Sở Giao thông Vận tải hoàn toàn có thể truy cập thông tin này,” ông Hùng đưa ra giải pháp chấn chỉnh hoạt động taxi.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thắng, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, thời gian qua, xe kinh doanh taxi ngoại tỉnh đến địa bàn thủ đô hoạt động rất nhiều, gây khó khăn cho kiểm soát. Tổng cục ủng hộ kiến nghị in phù hiệu xe taxi riêng của Hà Nội và sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để triển khai phương án này.

Tuy nhiên, ông Thắng cũng tỏ ra băn khoăn khi lo ngại đến việc rút ngắn thời hạn phù hiệu.

“Thời hạn phù hiệu ngắn quá thì doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cấp đổi. Vì vật, cần phải nghiên cứu rút ngắn như thế nào? Thời hạn ra sao?,” ông Thắng đặt ra câu hỏi.

Ngoài ra, theo vị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện nay, nhà ga sân bay Nội Bài mở rộng, nhu cầu hành khách đi lại tăng cao (10 triệu hành khách/năm). Tuy nhiên, số lượng xe taxi ở sân bay là ít và chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.

“Từ năm 2012 đến nay, Hà Nội đã tạm thời không cấp phép mới đăng ký kinh doanh taxi. Sở đề nghị Bộ cho tăng thêm từ 500-600 xe taxi vận chuyển khách, chủ yếu là buổi đêm ở cụm cảng sân bay Nội Bài bởi số xe trong sân bay không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách,” ông Hùng đề xuất./.

Thống kê từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, hiện tại toàn thành phố có 107 doanh nghiệp, trong đó 105 công ty và 2 Hợp tác xã taxi. Tổng số lượng phương tiện là 17.000 xe với khoảng 20.000 lái xe taxi. Trung bình hàng năm vận chuyển được 100 triệu lượt hành khách.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục